นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้กล่าวในพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ 8 พันธมิตรชั้นนำของจีน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า รัฐบาลไทยมุ่งอำนวยความ สะดวกการเดินทางให้นักท่องเที่ยวจีน โดยยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.66 ถึง 29 ก.พ.67 และ หวังว่าจะทำให้เกิดการยกเว้นวีซ่าให้ชาวจีนเป็นการถาวรต่อไป ขณะที่การหารือกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ได้ขอให้ฝ่ายจีนพิจารณายกเว้นให้ชาวไทยเช่นกัน ด้านนายกรัฐมนตรีจีนขอให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า นายกฯบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยกเว้นวีซ่าถาวรให้คนจีน กำลังทำการบ้านอยู่ ขณะเดียวกัน นายกฯจะยกเว้นวีซ่าชั่วคราวให้ชาวไต้หวันและอินเดียด้วย รวมทั้งนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางเข้าไทยผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา โดยให้ยกเว้นการกรอกเอกสารใบ ตม.6 จะทำให้การเดินทางโดยรถยนต์สะดวกยิ่งขึ้น เพราะด่านสะเดาเป็นช่องทางที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียถึง 1 ใน 3 หรือ 1.3 ล้านคนจาก 3.1 ล้านคนที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน “หลังนายกฯพูดบนเวทีได้มีนักข่าวจีนถามว่ามีความเป็นไปได้ไหมที่รัฐบาลไทยจะยกเว้นวีซ่าถาวรให้ชาวจีน จึงได้ตอบไปว่า มีโอกาส นักข่าวจีนก็ถามมาว่าแล้วไทยจะบริหารจัดการตามที่นักท่องเที่ยวจีนต้องการได้แค่ไหน การรักษาความปลอดภัยและคุณภาพการบริการ ซึ่งเป็นหน้าที่เราอยู่แล้ว จึงถามกลับไปว่า แล้วคนจีนแฮปปี้มั้ย เขาก็บอกแฮปปี้มาก”
ส่วนที่นายกรัฐมนตรีไทยได้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีจีนให้ยกเว้นวีซ่าให้คนไทย นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี หากมีการเดินทาง 2 ขาจะส่งเสริมให้มีการเปิดเที่ยวบินใหม่ๆเพิ่มขึ้นและมีการเดินทางเชื่อมโยงไปเมืองรองของจีน และ ททท.จะเปิดสำนักงานแห่งที่ 6 ในจีนเพิ่มที่เมืองหนานหนิง เพื่อให้เป็นสปริงบอร์ดดึงนักท่องเที่ยวในเมืองรองของจีนมาเที่ยวไทยเพิ่ม เพราะเมืองหนานหนิงวาง ตัวเองเป็นเมืองสปิงบอร์ดสู่อาเซียนอยู่แล้ว
ส่วนการลงนาม LOI ที่ ททท.ร่วมกับ 8 พันธมิตรชั้นนำของจีนนั้น ถือเป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ครอบคลุมธุรกิจท่องเที่ยวในตลาดจีนมากที่สุด เช่น 1.หัวเว่ย เทคโนโลยีในการแนะนำบริการและมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยเชิงคุณภาพรูปแบบใหม่ในกลุ่มผู้ใช้งานและนักท่องเที่ยวในจีน 2.อ้ายฉีอี้ (iQIYI) แพลตฟอร์มวิดีโอเอนเตอร์เทนเมนต์ออนไลน์ อันดับ 1 ของจีน จะนำเสนอคอนเทนต์ซอฟต์เพาเวอร์ของไทย 3.Sina Cooperation บริษัทสื่อออนไลน์และเทคโนโลยี มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านแอคเคาต์ทั่วโลกและเป็นเจ้าของ weibo โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน 4.Trip.com ผู้ให้บริการจองการท่องเที่ยวออนไลน์ที่มีสัดส่วนตลาดมากที่สุดในจีนและทั่วโลก 5.เหม่ยถวน (Meituan. com) แอปรีวิว มีความโดดเด่นด้านคูปองส่วนลดยอดนิยมของจีน 6.เจโก้ ทริป (Jego Trip) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว เน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนและการท่องเที่ยวแบบเอกซ์คลูซีฟ 7.สปริงแอร์ไลน์ สายการบินจีนที่มีเส้นทางบินมาไทยมากที่สุด 8.Ant International (Alipay) ผู้ให้บริการออนไลน์แบงกิ้งบริษัทลูกอาลีบาบา มีผู้ใช้มากกว่า 600 ล้านคนในจีน ซึ่งจะช่วยให้การใช้จ่ายในไทยของนักท่องเที่ยวสะดวกยิ่งขึ้น.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่