เอกชนชง “นายกฯนิด” ตั้ง กรอ.กลาง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เอกชนชง “นายกฯนิด” ตั้ง กรอ.กลาง

Date Time: 5 ต.ค. 2566 06:01 น.

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ว่า กกร.จัดเตรียมข้อเสนอทางเศรษฐกิจเพื่อเสนอรัฐบาลใหม่แล้ว โดยขอให้รื้อฟื้นการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.กลาง) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อขับเคลื่อนอย่างใกล้ชิดและเร่งแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นอกจากนี้ กกร.เห็นว่า การบริหารจัดการน้ำเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วน รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการจัดสรรงบบริหารจัดการน้ำทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยอาจใช้งบบางส่วนจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจให้รัฐสนับสนุนและลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อดึงดูดการลงทุนต่อเนื่อง และบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้มีเพียงพอสำหรับภาคอุตสาหกรรม และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติพร้อมกันนั้น เสนอให้เร่งรัดแผนบริหารจัดการน้ำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพราะในปีนี้ปริมาณน้ำใช้ได้จริง ณ เดือน ต.ค. อยู่ที่ระดับ 54% ต่ำกว่าเดือน ต.ค.65 ที่อยู่ที่ระดับ 66%

นอกจากนี้ ยังต้องการให้พักชำระหนี้สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) เพื่อให้พร้อมรับโอกาสจากการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ และการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาล โดยใช้กลไกบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ขยายการค้ำประกันสินเชื่อให้เอสเอ็มอีเพิ่มจาก 30% เป็น 50-60% ส่วนเงินดิจิทัลที่จะเพิ่มเงินเข้าระบบ 560,000 ล้านบาทนั้น ควรจำกัดเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย และจำกัดพื้นที่ในการใช้งาน เพื่อก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจทวีคูณมากกว่า โดยสนับสนุนการใช้จ่ายสินค้าที่ผลิตในประเทศ หากควบคุมวงเงินให้เหมาะสม รัฐบาลจะมีวงเงินไปลงทุนบริหารจัดการน้ำด้วย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ