Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
“SAT-1” พร้อมรับผู้โดยสาร 15 ล้านคน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

“SAT-1” พร้อมรับผู้โดยสาร 15 ล้านคน

Date Time: 26 ก.ย. 2566 07:51 น.

Latest

หอการค้าฯ ยกคณะ พบ นายกฯ อิ๊งค์ ยื่น 3 ข้อเสนอ หวังเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นความเชื่อมั่นประเทศ

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ วันที่ 28 ก.ย. มั่นใจว่าอาคาร SAT-1 พร้อมเต็มร้อยที่จะเปิดให้บริการ ซึ่งใน 1 เดือนแรกของการเปิดใช้งานอาคาร SAT-1 มี 2 สายการบิน คือ สายการบินไทย แอร์เอเชียเอ็กซ์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท มาให้บริการก่อน โดยแอร์เอเชียเอ็กซ์จะให้บริการวันละ 14 เที่ยวบิน และไทยเวียตเจ็ทให้บริการวันละ 4 เที่ยวบิน หลังจากนี้จะมีสายการบิน มาให้บริการเพิ่มเติม 10 สายการบิน แสดงความสนใจมาใช้บริการ โดยอาคารนี้จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย.

“มั่นใจว่าอาคารดังกล่าวจะรองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคนต่อปี เมื่อรวมกับอาคารหลักก็จะรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปีในปีหน้า แบ่งเป็นผู้โดยสารจากอาคารหลังหลัก 45 ล้านคน และอาคาร SAT-1 15 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้โดยสาร จะใกล้เคียงหรือมากกว่าช่วงปี 2562 และภาพรวมจะมีผู้โดยสารมาใช้สนามบินในความดูแลทั้ง 6 แห่ง กลับสู่ปกติ ปีละ 120 ล้านคน”

ล่าสุดในโอกาสที่สนามบินสุวรรณภูมิครบรอบ 17 ปี ขณะนี้มีสายการบินนานาชาติเตรียมพร้อมจะใช้บริการอาคาร หลังดังกล่าวแล้ว 7-10 สายการบิน อาทิ สายการบินจากตะวันออกกลาง เช่น เอมิเรตส์ (เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์) เอทิฮัด (เมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) กาตาร์แอร์เวย์ (ประเทศกาตาร์) มหันต์แอร์ (อิหร่าน) ไทยแอร์ เอเชียเอ็กซ์ ไทยเวียตเจ็ท และการบินไทย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ