4 นักธุรกิจไทยปรากฏตัวงานนายกฯ พบคนไทยในสหรัฐฯ "เศรษฐา" ลั่นจะดูแลเศรษฐกิจให้เติบโต

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

4 นักธุรกิจไทยปรากฏตัวงานนายกฯ พบคนไทยในสหรัฐฯ "เศรษฐา" ลั่นจะดูแลเศรษฐกิจให้เติบโต

Date Time: 22 ก.ย. 2566 10:19 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • นายกฯ เศรษฐาพบคนไทยในสหรัฐฯ ลั่นพร้อมดูแลเศรษฐกิจให้เติบโต ชี้สถานการณ์ความแตกแยกในสังคมไทยน่าห่วง แก้ยากจึงต้องใช้เวลาแก้ไข อยากเห็นคนไทยในต่างแดนใช้ความรู้กลับมาพัฒนาประเทศ 4 นักธุรกิจใหญ่จากไทยร่วมงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัน 21 กันยายน เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ณ โรงแรม St. Regis นิวยอร์ก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวสวัสดี และได้เล่าถึงนโยบายปรัชญาการทำงานของรัฐบาลนี้ต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าได้ด้วยการปฎิบัติตามหลักนิติธรรม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า 7-8 ปีที่ผ่านมาประเทศชาติมีความเห็นต่างในสังคม ภารกิจหลักของรัฐบาลจึงต้องการเปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ รวมทั้งรักษาจิตใจของคนในทุกภาคส่วน ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่างกัน เยียวยาจิตใจให้อยู่ร่วมกันภายใต้กรอบ ของกฎหมายได้อย่างสันติ

การพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้านถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ไข ปัญหาที่สองมีครัวเรือนสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด

โดยก่อนเดินทางมาที่นี่ ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ยึดทรัพย์ เผาทำลาย เจรจาระหว่างประเทศเพื่ออุดพรมแดน ทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อความความสมานฉันท์

ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัญหาใหญ่การลงพื้นที่ทำให้รู้ว่าประชาชนเดือดร้อน  รัฐบาลจึงตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยได้ออกเป็นมาตรการภายหลังการประชุมครม ลดราคาน้ำมันลดราคาค่าไฟฟ้า เข้าใจดีว่าควรประเมินปัญหาทั้งหมดแล้วหาทางแก้ แต่ประชาชนต้องการที่ทำให้เราไม่ได้อะไรที่พอจะช่วยเหลือได้การรัฐบาลจึงดำเนินการทันที การพักหนี้เกษตรกรจำเป็นต้องทำทันทีเพื่อให้ประชาชนมีแรงทำมาหากิน มีกำลังใจ ไม่ต้องแก้ไขปัญหาหนี้สิน ระหว่างที่ตั้งใจทำงาน

การเปิดตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้มีต้นทุนสูงต้องการตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก การเจรจาจัดทำ FTA ก็สำคัญ ขอให้ทุกท่านทำงานเชิงรุก Proactive ทั้ง ทวิภาคี และพหุภาคี สรุปการทำงานเพื่อยกระดับ GDP ต้องยกระดับการลงทุนจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ากระทรวงการต่างประเทศไม่ช่วยเหลือ

นโยบายหลักของรัฐบาลที่สำคัญอีกอย่าง คือการสนับสนุนการพัฒนา Soft power ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกคนเดินหน้าช่วยพัฒนา Soft power เผยแพร่ในนานาประเทศ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ายินดีที่ได้ร่วมงานกับทุกคน

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังกล่าวกับคนไทยในสหรัฐฯ ว่า ตนจะเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจไทยมีการเติบโต โดยอะไรที่ทำได้ก็จะทำไปก่อน เน้นย้ำถึงนโยบายในการดูแลประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็ได้ลดราคาพลังงานลงมา และรวมถึงการดูแลประชาชนในภาคเกษตรที่รัฐบาลจะพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 ปี และนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น

สำหรับภาคการท่องเที่ยวนั้น ครม.ได้ออกยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น อย่างไรก็ดี นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น รัฐบาลจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำให้ทุกฤดูของประเทศเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ดังนั้น รัฐบาลก็จะส่งเสริมมาตรการอย่างต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมา จีดีพีของไทยโตในระดับต่ำ ซึ่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านเป็นเท่าตัว ที่น่าห่วงคือการส่งออกที่ลดลง ดังนั้น เราจึงต้องกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพื่อดึงจีดีพี ซึ่งการดูแลเศรษฐกิจนั้น ผมเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าห่วงมาก คือ ความแตกแยกของสังคม ซึ่งเรื่องนี้ จะต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา”

นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังยังกล่าวด้วยว่า อยากเห็นคนไทยในต่างแดนนำความรู้ความสามารถกลับไปช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในงานเดียวกันวันเดียวกัน ยังพบว่า มีนักธุรกิจจากประเทศไทย อาทิ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.), อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB, จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA และ นฤมล จิวังกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ