สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ไปจัดทำรายละเอียดโครงการที่จะต้องดำเนินการทั้งแบบแผนเร่งด่วน ,ระยะกลาง และแผนระยะยาว กลับมายังกระทรวงคมนาคมภายใน 1 เดือนนี้ เพื่อที่จะมาปรับและวางแผนดำเนินการในโครงการให้ครบทุกมิติ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ เพื่อให้การพัฒนาด้านคมนาคม และระบบโลจิสติกส์เป็นไปอย่างสมบูรณ์
สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทพ.ได้รวบรวมเตรียมรายละเอียดโครงการที่มีความจำเป็นในการดำเนินการของ กทพ. เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรทั้งในเขต กทม. และภูมิภาค รวม 13 โครงการ เสนอกระทรวงคมนาคมภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ซึ่งใน 13 โครงการนี้ กทพ.จะนำเสนอ 4 โครงการที่พร้อมจะเปิดประมูลโครงการได้ภายในปี 2566 และพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายใน 1 ปีนี้ มูลค่ารวมกว่า 89,718 ล้านบาท
สำหรับโครงการที่จะเสนอดำเนินการต่อกระทรวงคมนาคมที่สามารถดำเนินการได้เลยทั้ง 4 โครงการในปีนี้ประกอบด้วย
- โครงการทางพิเศษสายฉลองรัชส่วนต่อขยายช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ระยะทาง 19.25 กม. มูลค่ารวมโครงการ 24,060 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ 3,727 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 20,333 ล้านบาท
- โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1(ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอก ด้านตะวันออก) ระยะทาง 11.3 กม. มูลค่ารวมโครงการ 16,960 ล้านบาท
- โครงการทางพิเศษ จ.ภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงกะทู้-ป่าตอง) ระยะทาง 3.98 กม. มูลค่าลงทุนโครงการ 14,670 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ 5,792 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 8,878 ล้านบาท
- โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 หรือโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) (Double Deck) ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางพิเศษ ยกระดับชั้นที่ 2 ซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัช รวมระยะทาง 20.09 กม. ค่าลงทุน 34,028 ล้านบาท
นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน กทพ.มีทางพิเศษเปิดให้บริการ 8 สายทาง ระยะทาง 224.6 กม. มีปริมาณจราจรเฉลี่ย 1,712,521 คัน มีรายได้ค่าผ่านทางเฉลี่ย 64.01 ล้านบาทต่อวัน
สำหรับโครงการทางพิเศษที่จะดำเนินการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงในส่วนภูมิภาครวม 13 โครงการ ตามแผนแม่บทพัฒนาจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2566-2575 แบ่งเป็น
โครงการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 9 โครงการ ประกอบด้วย
- โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ด้านตะวันตก (ระยะทาง 18.7 กม.)
- โครงการทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) (ระยะทาง 16.2 กม.)
- โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอก ด้านตะวันออก) ระยะทาง 11.3 กม.
- โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 ระยะทาง 20.09 กม.
- โครงการทางพิเศษสายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.5 กม.
- โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพฯ และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ระยะทาง 2.25 กม.
- โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 2 (ตอน N1 ศรีรัช-ถนนงามวงศ์วาน-ถนนประเสริฐมนูกิจ) ระยะทาง 11 กม.
- โครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านใต้ ระยะทาง 71.6 กม.
- โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-ปทุมธานี ระยะทาง 20.5 กม.
โครงการทางพิเศษในภูมิภาค มี 4 โครงการ ประกอบด้วย
- โครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม.
- โครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 30.62 กม.
- โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย ระยะทาง 25 กม.
- โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง ระยะทาง 6 กม.
ติดตามข่าวสารอัปเดต เศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศ บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ ล่าสุด ได้ที่นี่