“ธรรมนัส พรหมเผ่า” ลุยแก้ปัญหาภัยแล้ง ประกาศสงครามสินค้าเถื่อน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ธรรมนัส พรหมเผ่า” ลุยแก้ปัญหาภัยแล้ง ประกาศสงครามสินค้าเถื่อน

Date Time: 13 ก.ย. 2566 07:20 น.

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมมอบนโยบายแก่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาทุกด้านของเกษตรกรรมที่สะสมมานาน ตามแผนระยะสั้น กลาง และยาวของรัฐบาล ในวันที่ 13 ก.ย.2566 โดยขณะนี้มีการแปรปรวนของสภาพอากาศ ปัญหาเอลนีโญที่ทวีความรุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร ต่อผลผลิตและรายได้ กระทรวงจะต้องมีการประสานในทุกๆหน่วยงานร่วมวางแผนแก้ไขปัญหานี้ไปด้วยกันเพราะจะมีทั้งน้ำแล้งและน้ำท่วมมาพร้อมกัน ก่อนสนอแผนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

สำหรับระยะสั้น จะมุ่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยเร่งเตรียมมาตรการรองรับภัยแล้ง รวมทั้ง ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในอนาคตสร้างรายได้เสริมอาชีพระหว่างพักหนี้ เพื่อสนับสนุนนโยบายพักหนี้เกษตรกรของรัฐบาล และเพื่อช่วยประคองภาระหนี้ ส่วนนโยบายสร้างรายได้ให้ภาคเกษตรจะเน้นลด ต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างมูลค่าเพิ่ม แก้ปัญหาประมง เพื่อพี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดี สินค้าเกษตรมีมูลค่าสูงทรัพยากรการเกษตรเกิดความยั่งยืน

“การมาครั้งนี้เพื่อร่วมสร้างครอบครัวเกษตร บูรณาการงานให้เข้มแข็งเป็นทีมเวิร์ก ให้มีศักยภาพในระบบทีมมุ่งมั่นร่วมแรงร่วมใจบรรลุเป้าหมายสำเร็จ พร้อมประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน มุ่งปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจังไม่ให้กระทบผลผลิตในประเทศ ตลอดจนไม่ให้กักตุนและเก็งกำไรเกินควร”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ