อียูออกกฎเหล็กคุมของเล่นเด็ก พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกรีบรับมือ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อียูออกกฎเหล็กคุมของเล่นเด็ก พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกรีบรับมือ

Date Time: 11 ก.ย. 2566 05:16 น.

Latest

กว่า 3 ทศวรรษ ส่วนแบ่งตลาดโลก ไม่เคยขยับ “ส่งออกไทย” ส่อแข่งยาก หากไม่พัฒนา!

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอปรับปรุงกฎระเบียบว่าด้วยความปลอดภัยของเล่นเด็ก เพื่อปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าของเล่นเด็กให้ทันสมัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน โดยกำหนดให้ของเล่นเด็กทั้งหมดจะต้องมีหนังสือ เดินทางดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์ เพื่อแสดงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การผลิต การขาย การใช้งาน สารเคมีต้องห้ามตามกฎระเบียบใหม่ ตลอดจนข้อมูลช่วงอายุของผลิตภัณฑ์ การรีไซเคิล การซ่อมแซม การเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งาน และเสนอให้กฎหมายมีผลใช้บังคับในทุกประเทศสมาชิกเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งสหภาพยุโรป (อียู)

สำหรับการปรับปรุงกฎระเบียบดังกล่าว ครอบคลุมการปรับปรุงบัญชีและฐานข้อมูลสารเคมี ระบบประเมินความเสี่ยงของสารเคมีที่เป็นอันตราย รวมถึงปรับค่าสารเคมีอันตรายสูงสุดในของเล่นเด็กให้ครอบคลุมสำหรับเด็กทุกวัย เพื่อให้มั่นใจว่าของเล่นเด็กที่วางจำหน่ายในอียูมีความปลอดภัยที่สุดในโลก ปราศจากส่วนผสมของสารเคมีอันตรายที่อาจส่งผลต่อระบบต่อมไร้ท่อ ระบบทางเดินหายใจ และระบบภูมิคุ้มกัน

“ผู้ผลิตและผู้ส่งออกของเล่นเด็ก ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยของเล่นเด็ก เช่น ออกแบบและผลิตของเล่นเด็กให้ปลอดภัย แสดงคำเตือนที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย แสดงเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยตามมาตรฐานอียู จัดทำและจัดเก็บเอกสารทางเทคนิคของสารเคมี ตลอดจนข้อมูลรายชื่อผู้ซื้อหรือผู้รับสินค้าของเล่นเด็กตลอดระยะเวลา 10 ปี ปราศจากส่วนผสมของสารเคมีต้องห้าม เช่น สารก่อมะเร็ง สารก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม เป็นต้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ