“บางกอกแอร์” เด้งรับฟรีวีซ่าจีน เดินหน้าเปิดเส้นทางบินรับนักท่องเที่ยว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“บางกอกแอร์” เด้งรับฟรีวีซ่าจีน เดินหน้าเปิดเส้นทางบินรับนักท่องเที่ยว

Date Time: 9 ก.ย. 2566 05:01 น.

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานของบริษัทยังมีทิศทางที่สดใสต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เติบโตมากที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ 125.6% จากตัวแปรสำคัญอย่างการเปิดประเทศของจีน ทำให้ในภาพรวมไตรมาสที่ 1 และ 2 บริษัทมีเที่ยวบินจำนวน 21,946 เที่ยว เพิ่มสูงขึ้น 103% เมื่อเทียบกับปี 65 ส่วนจำนวนการขนส่งปริมาณผู้โดยสารนั้นเดิมบางกอกแอร์เวย์สได้ตั้งเป้าหมายยอดรวมผู้โดยสารในปี 66 ไว้ที่ 4.4 ล้านคน แต่ปรากฏว่าในครึ่งปีแรก 66 กลับขนผู้โดยสารไปแล้วกว่า 2 ล้านคน ขณะที่อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 81% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 76%

ขณะที่อัตราเฉลี่ยค่าบัตรโดยสารจากเป้าหมายที่วางไว้จนถึงสิ้นปี 3,400 บาทต่อที่นั่ง แต่ครึ่ง ปีแรกมีอัตราเฉลี่ยเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3,642 บาทต่อที่นั่ง ดังนั้นจึงได้ปรับเป้าหมายราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยทั้งปีใหม่ไว้ที่ 3,700 บาทต่อที่นั่ง อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าจากปัจจัยต่างๆในส่วนของรายได้ เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร และราคาบัตรโดยสารมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง ดังนั้นบางกอกแอร์เวย์สจึงมีการตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้ไว้ที่ 15,000 ล้านบาท แต่ในสถานการณ์จริงกลับปรากฏว่า ปัจจุบันทำรายได้ไปแล้วกว่า 7,389 ล้านบาท ดังนั้นจึงมีการปรับเป้าหมายรายได้ใหม่ภายในสิ้นปีมีรายได้ที่ 16,000 ล้านบาท ทั้งนี้ จากผลประกอบการที่มีแนวโน้มเป็นบวก จึงคาดว่าจะสามารถลดขาดทุนสะสมที่บริษัทมีกว่า 13,000 ล้านบาทได้ลงในเวลาอันสั้น

นายพุฒิพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการสนองรับนโยบายเปิดฟรีวีซ่าจีน ทางบางกอกแอร์เวย์สก็พร้อมรับนโยบาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติทำการบินจากทางรัฐบาลจีน โดยบางกอกแอร์เวย์สเตรียมที่จะเปิดเส้นทางบิน สมุย- ฉงชิ่ง และสมุย-เฉิงตู ทั้งนี้ หากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลที่คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ น่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวเช่นกัน ปัจจุบัน บริษัทได้ให้บริการ 16 เส้นทางบินในประเทศ และ 5 เส้นทางระหว่างประเทศ โดยเส้นทางบินยอดนิยมที่ได้กลับมาเปิดให้บริการ คือกรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ ซึ่งได้เริ่มให้บริการไปแล้วตั้งแต่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ล่าสุด คือเส้นทางลำปาง-แม่ฮ่องสอน และเตรียมเปิดอีก 1 เส้นทางบินใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสู่เกาะสมุย ได้แก่ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-สมุย เริ่มบิน 29 ต.ค.66.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ