ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คืนชีพ! ศาลล้มละลายกลางไฟเขียวแผนฟื้นฟูกิจการ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คืนชีพ! ศาลล้มละลายกลางไฟเขียวแผนฟื้นฟูกิจการ

Date Time: 2 ก.ย. 2566 05:45 น.

Summary

  • “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” พร้อมเดินหน้าธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังศาลล้มละลายกลาง ไฟเขียวแผนฟื้นฟูกิจการ เตรียมเพิ่มฝูงบินเป็น 17 ลำ ภายใน 5 ปี ขยายเส้นทางบินใหม่ ทยอยจ่ายหนี้ และคืนเงินผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิด

Latest

HSBC ชี้เศรษฐกิจไทยโตกว่าที่คิด หลังรัฐเร่งลงทุน กระตุ้นบริโภค ต่างชาติเชื่อมั่น จ่อลงทุนไทยเพิ่ม

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” พร้อมเดินหน้าธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังศาลล้มละลายกลาง ไฟเขียวแผนฟื้นฟูกิจการ เตรียมเพิ่มฝูงบินเป็น 17 ลำ ภายใน 5 ปี ขยายเส้นทางบินใหม่ ทยอยจ่ายหนี้ และคืนเงินผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.66 ซึ่งเป็นแผนฟื้นฟูที่ได้รับการแก้ไขตามมติที่ประชุมเจ้าหนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.66 ไปแล้วนั้น ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ พร้อมรุกสร้างการเติบโตต่อเนื่อง โดยเตรียมนำเครื่องบินเข้าประจำการฝูงบิน ขยายเส้นทางบินใหม่ เพิ่มกระแสเงินสดและรายได้ ควบคู่การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จะส่งผลให้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สามารถเริ่มทยอยจ่ายหนี้ และคืนเงินตามคิวให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากความจำเป็นในการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ตามแผนที่วางไว้

ด้านนายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า การที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับความเห็นชอบแผนการฟื้นฟูกิจการนั้น ในฐานะตัวแทนของผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ขอขอบคุณการสนับสนุนจากเจ้าหนี้ทุกๆราย

นอกจากนี้ คำสั่งของศาลล้มละลายกลางในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญอีกก้าวหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ดำเนินการมาในทิศทางที่ถูกต้อง อีกทั้งยังมีแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการที่ดี เป็นประโยชน์ทั้งต่อเจ้าหนี้ และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจในการให้บริการ และเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขัน และเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน

“หลังสถานการณ์โควิด ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้กลับมาให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยรักษาจุดแข็งในการเป็นผู้นำสายการบินราคาประหยัด ให้บริการเส้นทางระยะไกลในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยตั้งเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณที่นั่ง (Capacity) ให้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิดภายในสิ้นปี 67 พร้อมทั้งเร่งการเติบโตในตลาดออสเตรเลียและจีน รวมถึงยังแสวงหาโอกาสในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ตลาดอินเดีย และตะวันออกกลาง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีแน่นอน”

นายธรรศพลฐ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่แผนฟื้นฟูกิจการได้รับความเห็นชอบจากศาลฯแล้ว ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้วางกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตที่น่าสนใจ คือ

1.การเพิ่มฝูงบินสร้างรายได้ ปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีฝูงบินประจำการ 6 ลำ และจะเดินหน้าเพิ่มจำนวนเครื่องบินตามแผนฟื้นฟูกิจการ อย่างน้อย 3-5 ลำ ภายในปี 67 และจะรวมเป็น 17 ลำ ภายในปี 71 ซึ่งจะทำให้มีฝูงบินขนาดใหญ่ พร้อมขยายเส้นทางและสร้างเครือข่ายการบินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ณ ฐานการบินหลักที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจคาร์โก้ด้วย

2.การลดต้นทุนการดำเนินงาน โดยการเจรจาปรับโครงสร้างสัญญาเช่าเครื่องบิน และสัญญาบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้เหมาะสม

3.มีการบริหารจัดการหนี้ที่มีประสิทธิภาพ โดยไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะทยอยชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ทั้งหลาย ซึ่งรวมไปถึงการคืนเงินให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงโควิด-19 โดยจะทยอยคืนเงินให้ตามคิวได้ต่อเนื่อง สอดคล้องกับแผนธุรกิจที่วางไว้

สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเปลี่ยนการรับข้อเสนอจากรับเงินคืน (Refund) เป็นรับมูลค่าบัตรโดยสารสะสม (Travel Voucher) สามารถทำได้ทันที โดยใช้วงเงินเดินทางกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) สู่เส้นทางหลากหลาย ทั้งประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และจีน โดยผู้โดยสารสามารถส่งอีเมลมา เพื่อยื่นความจำนงในการรับบัตรโดยสารสะสมได้ที่ taxrestructuring@airasia.com 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ