นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ รวมถึงผู้ช่วย และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานให้เป็นผู้นำทางความคิด (KOL : Key Opinion Leader) เพราะทูตพาณิชย์ ผู้ช่วย รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านการตลาด เทรนด์ของสินค้า ความต้องการของผู้บริโภคในประเทศที่ตนประจำอยู่ หากสามารถเผยแพร่ข้อมูลของประเทศต่างๆที่เป็นประโยชน์สำหรับสินค้าไทย และผู้ประกอบการไทย รวมถึงแนะนำสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดประเทศต่างๆบนสื่อโซเชียล และมีผู้ติดตาม ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยขยายตลาดของสินค้าไทยในต่างประเทศได้
“ยุคปัจจุบันที่สื่อโซเชียลมีเดียมาแรงและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางอีกทั้งผู้คนยังให้ความสำคัญกับผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (อินฟลูเอนเซอร์) ยูทูบเบอร์ KOL กรมจึงได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ทำตัวเป็น KOL ตอนนี้ก็มีบางสำนักงานที่เริ่มทำแล้ว เช่น โพสต์เรื่องเกี่ยวกับเทรนด์ของสินค้า ความต้องการของผู้บริโภค ช่องทางการเข้าสู่ตลาดของสินค้าไทยในประเทศต่างๆ และกำลังจะกำหนดให้เป็น KPI หรือดัชนีชี้วัดความสำเร็จการทำงานของสำนักงานด้วย”
ส่วนการผลักดันการส่งออกอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยที่นำรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีนั้น กรมเน้นผลักดันและส่งเสริมการส่งออกใน 2 มิติ คือ การบริการ หรือเป็นฐานรับจ้างผลิตคุณภาพสูงด้าน post production เช่น การตัดต่อ ทำวิชวล เอฟเฟกต์ ฯลฯ และสินค้าที่ตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำด้านทรัพย์สินทางปัญญาของภูมิภาค อย่างภาพยนตร์ ซีรีส์ ตัวคาแรกเตอร์การ์ตูนที่เคลื่อนไหวไม่ได้ แอนิเมชัน (เคลื่อนไหวได้) ฯลฯ โดยในช่วงหลังปี 66 มีแผนที่จะดำเนินการอีก 17 โครงการ ซึ่งเน้นเจาะตลาดศักยภาพเชิงรุกสำหรับแอนิเมชันและคาแรกเตอร์/เกม/ภาพยนตร์ และซีรีส์ โดยเฉพาะในตลาดไต้หวัน และญี่ปุ่น.