อย่าหลงกล แอปฯ ‘เงินดิจิทัล 10000 บาท’ สะพัดโลกออนไลน์ ระวังผู้ไม่หวังดี หาผลประโยชน์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อย่าหลงกล แอปฯ ‘เงินดิจิทัล 10000 บาท’ สะพัดโลกออนไลน์ ระวังผู้ไม่หวังดี หาผลประโยชน์

Date Time: 23 ส.ค. 2566 20:42 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • อย่าหลงกล แอปฯ ‘เงินดิจิทัล 10000 บาท’ สะพัดโลกออนไลน์ ระวังผู้ไม่หวังดี หาผลประโยชน์ เพื่อไทย ยืนยัน หากพบเห็น ไม่ใช่ของจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ใน Google Play ซึ่งเป็นบริการในด้านของแอปพลิเคชันสำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ได้มีแอปพลิเคชันที่ชวนให้เข้าใจว่า สามารถดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 จากรัฐบาลได้แล้วจำนวนหลายแอปพลิเคชัน หากประชาชนมีการค้น คำว่า เงินดิจิทัล 10000 ก็จะพบกับหลายแอปพลิเคชันปรากฏขึ้น

ผู้สื่อข่าวจึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวไปยังทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย และได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินนโยบายดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้นหากมีแอปพลิเคชันที่ปรากฏให้ลงทะเบียน ถือว่าไม่ใช่ของจริง 

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวกับ Thairath Money ว่า ถ้าหากประชาชนได้ติดตามข่าวสารตอนนี้ยังไม่พบว่ามีการเปิดให้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาทแต่อย่างใด จากการตรวจสอบพบว่าแอปฯ เหล่านี้ได้ขอเข้าถึงสิทธิในการรับรหัสโฆษณา สิทธิในการใช้งาน สิทธิในการเข้าถึงเครือข่ายเต็มรูปแบบ รวมถึงมีการป้องกันไม่ให้เครือข่ายเข้าสู่โหมดสลีปได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะทำให้แอปฯดังกล่าวสามารถติดต่อผู้ใช้งานได้ตลอดเวลา รวมถึงอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เข้ามาควบคุมเครื่องของเรา เพื่อดึงข้อมูลที่เข้าถึงได้ไปใช้หาผลประโยชน์ได้ ดังนั้นประชาชนจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ ซึ่งประชาชนนับล้านต่างพากันรอคอยรายละเอียดที่ชัดเจนของนโยบายนี้ โดยเฉพาะวิธีลงทะเบียนเพื่อให้ได้รับเงินจำนวนดังกล่าว จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ และผู้ไม่ประสงค์ดี นำนโยบายนี้ไปบิดเบือน เพื่อหาผลประโยชน์ ดังนั้นประชาชนจึงต้องติดตามข่าวสารอย่างระมัดระวัง และมีวิจารณญาณก่อนที่จะหลงเชื่อ 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ