กรมการค้าภายในเผยอย่ากังวลข้าวถุงไทยยังไม่ขึ้นราคา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมการค้าภายในเผยอย่ากังวลข้าวถุงไทยยังไม่ขึ้นราคา

Date Time: 18 ส.ค. 2566 06:33 น.

Summary

  • นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาข้าวสารบรรจุถุง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาข้าวสารบรรจุถุง ภายหลังจากอินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวขาวชั่วคราว และทำให้ราคาข้าวทั่วโลกปรับขึ้นว่า จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ราคาข้าวในประเทศสัปดาห์ก่อนปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ขณะนี้เริ่มนิ่งแล้ว จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการข้าวถุงตรึงราคาจำหน่าย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยผู้ประกอบการยินดีที่จะให้ความร่วมมือ

สำหรับราคาข้าวถุงถือว่ายังปกติ โดยข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม (กก.) เฉลี่ย 210 บาทต่อถุง เทียบกับปีก่อนที่ 209 บาทต่อถุง ข้าวขาว 100% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 117.94 บาทต่อถุง ปีก่อนเฉลี่ย 119 บาทต่อถุง ส่วนราคาข้าวเปลือก เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ 15,000-16,900 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า 12,000-12,500 บาทต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวถุงในห้างค้าส่งค้าปลีกยังไม่ปรับขึ้นราคา และจัดโปรโมชันลดราคาต่อเนื่อง

ขณะที่สมาคมโรงสีข้าวไทยยืนยันที่จะจัดส่งข้าวสารให้กับสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยอย่างต่อเนื่องไม่ให้ติดขัด เพื่อให้ผลิตข้าวถุงออกสู่ตลาด ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาข้าวสารขาดแคลนแน่นอน อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็น กรมจะร่วมมือกับ 2 สมาคม จัดทำข้าวถุงราคาถูกออกมาจำหน่าย ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น รถโมบายพาณิชย์สถานที่ราชการ ห้างท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อข้าว

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนข้าวสารเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะข้าวขาว แต่สมาคมและสมาชิกจะตรึงราคาอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ