“ฟู้ดทรัค” เจอทางตัน! เร่งหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ฟู้ดทรัค” เจอทางตัน! เร่งหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบ

Date Time: 15 ส.ค. 2566 05:50 น.

Summary

  • กรมฯได้หารือกับผู้ประกอบการฟู้ดทรัค เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรค และหารือแนวทางการส่งเสริมธุรกิจระยะยาว โดยพบว่า 2 ปัญหาหลักที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบคือ การขาดเงินทุนหมุนเวียน และข้อจำกัดไม่มีจุดจอด

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯได้หารือกับผู้ประกอบการฟู้ดทรัค เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรค และหารือแนวทางการส่งเสริมธุรกิจระยะยาว โดยพบว่า 2 ปัญหาหลักที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบคือ การขาดเงินทุนหมุนเวียน และข้อจำกัดไม่มีจุดจอด

สำหรับจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จึงขอภาครัฐให้ความช่วยเหลือ กรมฯเตรียมหารือและขอความร่วมมือสถาบันการเงิน และการใช้ประโยชน์จากกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ พร้อมกับจะเจรจาหน่วยงานพันธมิตร เพื่อให้สถานที่สำหรับรถฟู้ดทรัคจำหน่ายสินค้า

“สาเหตุของการขาดเงินทุนหมุนเวียน มาจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นธุรกิจรายย่อย เงินทุนมีจำกัด และใช้เงินลงทุนเกือบทั้งหมดไปกับการตกแต่งรถให้สวยงามโดดเด่น เพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภค ตลอดจนซื้ออุปกรณ์สำหรับจำหน่ายอาหาร จึงไม่มีเงินสำรองหรือเงินทุนหมุนเวียน เพียงพอสำหรับบริหารจัดการธุรกิจระยะยาว ส่วนข้อจำกัดด้านสถานที่ เช่น ทำเลที่จอดรถต้องไม่ผิดกฎหมาย และต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่ก่อนจึงจะขายได้”

ล่าสุด กรมฯได้กำหนดแนวทางเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ประกอบด้วย การส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์จากกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ นำธุรกิจมาเป็นหลักประกันการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม กรมฯจะหารือและขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินเพิ่มเติม เพื่อออกโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษสำหรับธุรกิจฟู้ดทรัคโดยเฉพาะ รองรับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้สิทธิผ่านโครงการฯ

“ผมจะเจรจากับหน่วยงานพันธมิตร เอื้อเฟื้อสถานที่ให้รถฟู้ดทรัคจอดจำหน่ายสินค้า หรือคิดค่าใช้จ่ายโดยให้ส่วนลดเป็นพิเศษ และกรมฯจะจัดมหกรรมฟู้ดทรัค เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้า เป็นการเปิดตลาดใหม่ พบปะลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ สร้างการจดจำแบรนด์ โดยวันที่ 16-17 ส.ค.นี้ กรมฯเตรียมนำผู้ประกอบการฟู้ดทรัคออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า อร่อยกู๊ด ฟู้ดทรัค ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา รวบรวมผู้ประกอบการฟู้ดทรัค 30 ร้านค้า มาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายสไตล์”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ