ดันรัฐวิสาหกิจลงทุน 3.4 แสนล้านบาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดันรัฐวิสาหกิจลงทุน 3.4 แสนล้านบาท

Date Time: 9 ส.ค. 2566 09:51 น.

Summary

  • ในระหว่างที่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่สำเร็จและเห็นชัดว่าการประกาศใช้งบประมาณประจำปี 2567 ซึ่งตามปกติต้องเริ่มต้นตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 เป็นต้นไปจะเกิดความล่าช้า ทาง สศช.จึงหาทางเร่งรัดให้มีเงินลงเข้าสู่ระบบในช่วงไตรมาส 4 (ต.ค.-ธ.ค.) ของปีนี้

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ในระหว่างที่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่สำเร็จและเห็นชัดว่าการประกาศใช้งบประมาณประจำปี 2567 ซึ่งตามปกติต้องเริ่มต้นตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 เป็นต้นไปจะเกิดความล่าช้า ทาง สศช.จึงหาทางเร่งรัดให้มีเงินลงเข้าสู่ระบบในช่วงไตรมาส 4 (ต.ค.-ธ.ค.) ของปีนี้ เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศด้วยการเร่งรัดให้มีเงินจากงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจเข้าสู่ระบบ รวม 342,000 ล้านบาท ประกอบด้วย งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ตั้งงบตามปีปฏิทิน 142,731 ล้านบาท และงบลงทุนที่เป็นงบผูกพันของรัฐวิสาหกิจที่ตั้งงบตามปีงบประมาณ อีก 200,000 ล้านบาท ที่จะเสนอเข้าบอร์ด สศช. ในสัปดาห์หน้า

“ตอนนี้ต้องใช้กลไกของงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจเข้าไปดำเนินการแทนต้องไปหารือกันในบอร์ด สศช.ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เพราะโครงการที่เป็นงบผูกพันก็อยู่ในแผนดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจต่างๆแล้ว ซึ่งขั้นตอนจากนี้หากได้ข้อสรุปจากบอร์ดแล้วจะรวบรวมรายละเอียด ทั้งหมดมาเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณารับทราบต่อไป”

นายดนุชา กล่าวด้วยว่า ส่วนมีข่าวงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 24 แห่ง วงเงิน 149,382 ล้านบาท สะดุดจากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าเป็นงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ต้องขอใช้จากงบประมาณประจำปี 2567 ซึ่งต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จก่อนเพื่อมาจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ประจำปี 2567 และจะใช้เงินก้อนนี้ได้เมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาและประกาศออกมาเป็นกฎหมายก่อนนั้น เป็นงบคนละก้อนกับที่ สศช.นำเสนอ

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2566 อยู่แล้ว โดยล่าสุดในการประชุม ครม.ก็ได้รับทราบการรายงานผลการใช้จ่ายของหน่วยงานต่างๆ ว่า ทำได้ตามเป้าหมายส่วนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนทำได้จำกัด เพราะงบลงทุนใหม่ไม่สามารถดำเนินการได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ