กรมการค้าภายในสั่งลุยประสานสิบทิศ ช่วยระบายสับปะรดเชียงรายพยุงราคา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมการค้าภายในสั่งลุยประสานสิบทิศ ช่วยระบายสับปะรดเชียงรายพยุงราคา

Date Time: 26 ก.ค. 2566 05:06 น.

Summary

  • นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมมาตรการรับมือผลผลิตสับปะรดเชียงรายปี 66 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดไว้พร้อมแล้ว โดยจะประสานผู้ประกอบการ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมมาตรการรับมือผลผลิตสับปะรดเชียงรายปี 66 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดไว้พร้อมแล้ว โดยจะประสานผู้ประกอบการ ได้แก่ ผู้แปรรูป ผู้ส่งออก ผู้รวบรวม ห้างค้าส่งค้าปลีก เข้าไปรับซื้อ 15,000 ตัน ในราคานำตลาด แยกเป็นสับปะรดภูแล 10,500 ตัน และสับปะรด 4,500 ตัน เพื่อสร้างหลักประกันให้เกษตรกรว่าผลผลิต จะมีที่จำหน่ายและช่วยให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อเนื่อง

ล่าสุดบริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะช่วยแปรรูปและนำไปจำหน่ายผ่านห้างท้องถิ่นทั่วประเทศขวดละ 12 บาท ขณะเดียวกัน จะร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมัน ได้แก่ PT, PTT Station และบางจาก 1,201 สาขาทั่วประเทศ รับซื้อสับปะรด 500 ตัน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาเติมน้ำมันในปั๊ม และจะรับซื้ออีก 1,000 ตัน ไปจำหน่ายผ่านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 7 ราย ได้แก่ แสนสิริ, เอพี, ศุภาลัย, MQDC, เสนา, Asset Wise และไอริส ที่ได้ร่วมมือกับกรมเปิดพื้นที่ให้นำผลไม้ไปจำหน่ายให้ลูกบ้านในหมู่บ้าน 66 แห่ง และคอนโดมิเนียม 35 แห่ง รวม 52,055 ครัวเรือน

“มั่นใจว่ามาตรการดูแลสับปะรดที่จะเข้าไปรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกร รวม 17,500 ตัน จะช่วยเร่งระบายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตได้อย่างรวดเร็ว และผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ตลอดทั้งฤดูกาลผลิต ซึ่งขณะนี้กรมได้เริ่มเดินหน้ามาตรการ และผู้ประกอบการที่ร่วมมือกับกรม ได้เตรียมลงพื้นที่เข้าไปรับซื้อแล้ว”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ