จ่อดัดหลังปลอมใบกำกับแวต ตรวจสอบย้อนหลังธุรกิจเหล็ก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จ่อดัดหลังปลอมใบกำกับแวต ตรวจสอบย้อนหลังธุรกิจเหล็ก

Date Time: 18 ก.ค. 2566 08:20 น.

Summary

  • กรมจะนำระบบตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มย้อนหลัง มาแก้ปัญหาภาคธุรกิจปลอมใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อใช้เป็นหลักฐานขอคืนภาษี และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในธุรกิจค้าเศษเหล็ก เพื่อปิดรูรั่วไหลของการออกใบกำกับฯโดยมิชอบ คาดจะออกเป็นประกาศกรมภายในเดือน ม.ค.67

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมจะนำระบบตรวจสอบภาษีมูลค่าเพิ่มย้อนหลัง มาแก้ปัญหาภาคธุรกิจปลอมใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อใช้เป็นหลักฐานขอคืนภาษี และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในธุรกิจค้าเศษเหล็ก เพื่อปิดรูรั่วไหลของการออกใบกำกับฯโดยมิชอบ คาดจะออกเป็นประกาศกรมภายในเดือน ม.ค.67

โดยจะกำหนดให้โรงหลอมเหล็ก ต้องทำระบบตรวจสอบย้อนหลังของธุรกิจค้าเศษเหล็ก เมื่อโรงหลอม เป็นผู้ซื้อสุดท้ายของธุรกิจ จะต้องออกใบกำกับภาษีซื้อและขาย รวมทั้งนำส่งแวตให้กรม จากระบบแวตปกติ เมื่อธุรกิจขายสินค้าและบริการจะต้องออกใบกำกับฯให้ลูกค้า โดยบวกแวต 7% เพื่อนำส่งให้กรมเรียกว่า ภาษีขาย ส่วนใบกำกับฯของผู้ซื้อ เรียกว่า ภาษีซื้อ ซึ่งผู้ซื้อเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนแวต สามารถนำภาษีซื้อมาหักออกจากภาษีขาย เพื่อคำนวณแวตที่ธุรกิจต้องจ่าย หากภาษีซื้อมากกว่าภาษีขายธุรกิจสามารถขอคืนแวตได้ “แม้วิธีการใหม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่ต้องดำเนินการ ในหลายประเทศใช้วิธีนี้เช่นกัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบการเสียภาษี และผู้ประกอบการจะได้คืนรวดเร็ว”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ