ก้าวสู่เป้า 3 ล้านล้านบาท ททท.วิ่งตีนพลิกหารายได้ตลาดในประเทศ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ก้าวสู่เป้า 3 ล้านล้านบาท ททท.วิ่งตีนพลิกหารายได้ตลาดในประเทศ

Date Time: 18 ก.ค. 2566 07:30 น.

Summary

  • “ททท.” เร่งกระตุ้นตลาดในประเทศ เสริมตลาดต่างประเทศปี 2567 เพื่อให้รายได้ไปให้ถึง 3 ล้านล้านบาท หรือ 100% ของปี 2562 หลังแนวโน้มรายได้ตลาดต่างประเทศฟื้นตัวเพียง 94% จากปัญหาเที่ยวบิน สุดปังนักเที่ยวรัสเซียมาแรงครึ่งปีแรก เกือบ 8 แสนคน จากเป้าทั้งปี 1 ล้านคน

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

“ททท.” เร่งกระตุ้นตลาดในประเทศ เสริมตลาดต่างประเทศปี 2567 เพื่อให้รายได้ไปให้ถึง 3 ล้านล้านบาท หรือ 100% ของปี 2562 หลังแนวโน้มรายได้ตลาดต่างประเทศฟื้นตัวเพียง 94% จากปัญหาเที่ยวบิน สุดปังนักเที่ยวรัสเซียมาแรงครึ่งปีแรก เกือบ 8 แสนคน จากเป้าทั้งปี 1 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย ทิศทางการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวประจำปี 2567 ว่า ยังยืนยันเป้าหมายสร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว 100% ของปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด หรือ 3 ล้านล้านบาท แต่เนื่องจากความเป็นไปได้ของตลาดต่างประเทศจะฟื้นตัวได้เพียง 94% ของปี 2562 หรือมีรายได้ 1.92 ล้านล้านบาท ทำให้ต้องกระตุ้นตลาดในประเทศเข้ามาเสริม ด้วยเป้ารายได้ 1.08 ล้านล้านบาท และขณะนี้เกิดวิกฤติหลากหลาย หรือโพลีไครซิส (Polycrisis) เช่น เศรษฐกิจโลกถดถอย สงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมันสูงส่งผลให้ราคาตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่งฟื้นตัวแค่ 70%

“ททท.ได้วางฉากทัศน์ (Scenario) ของท่องเที่ยวไทยปี 2567 ไว้ 3 กรณี โดยยึดกรณีที่ 1 ดีที่สุดคือการสร้างรายได้รวม 3 ล้านล้านบาท ฟื้นตัว 100% แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 1.92 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน ตลาดในประเทศ 1.08 ล้าน ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 200 ล้านคน/ครั้ง กรณีที่ 2 ฟื้นตัว 90% สร้างรายได้รวม 2.74 ล้าน ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 1.73 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 32 ล้านคน ตลาดในประเทศ 1 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 185 ล้านคน/ครั้ง กรณีที่ 3 ต่อให้แย่ที่สุดก็ยัง เท่ากับปี 2566 คือฟื้นตัว 80% ของปี 2562 หรือสร้างรายได้รวม 2.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 1.54 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคน ตลาดในประเทศ 860,000 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 158 ล้านคน/ครั้ง”

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ในฐานะเป็นตลาดระยะใกล้ (short-haul) รับเป้าหมายปี 2567 ที่ต้องแบกจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 25.8 ล้านคน คิดเป็น 74% ของเป้ารวม 35 ล้านคน และต้องสร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท คิดเป็น 63% ของเป้ารายได้ตลาดต่างประเทศ 1.921 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากพื้นที่เอเชียตะวันออก 12.48 ล้านคน อาเซียน 10.51 ล้านคน เอเชียใต้ 2.1 ล้านคน โอเชียเนีย 787,000 คน

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า ตลาดระยะไกล (Long-haul) ในพื้นที่ที่รับผิดชอบปีหน้ามีเป้าหมาย จำนวนนักท่องเที่ยว 9.2 ล้านคน คิดเป็น 26% ของเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด แต่ต้องสร้างรายได้ให้คิดเป็น 37% หรือ 721,000 ล้านบาท เพราะนักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกา มีวันพัก เฉลี่ยที่ยาวนานกว่า ตลาดระยะใกล้ จึงมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่สูงกว่า เห็นได้จากการเก็บข้อมูล 3 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าตลาดยุโรปมีวันพักเฉลี่ย 19 วัน ใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 71,718 บาทต่อทริป ตลาดตะวันออกกลางมีวันพักเฉลี่ย 16.17 วัน ใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 99,172 บาทต่อทริป ฯลฯ

“ปีนี้คาดว่าจะทำตลาดระยะไกล ได้เกินเป้าหมาย 7 ล้านคน ไปที่ 8 ล้านคน ตลาดที่โดดเด่น คือรัสเซีย จากที่ตั้งเป้าตลอดปีนี้ไว้ที่ 1 ล้านคน ผ่านไป 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) มีนักท่องเที่ยวรัสเซีย 789,941 คน ทำให้ปีหน้าจะขยายการเติบโตของตลาดรัสเซียให้ได้ 2 เท่าของปีนี้”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ