ฝันไม่ไกล ไทยขึ้นฮับ EV ค่ายรถจีนรุกหนัก เดินหน้าลงทุนแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ฝันไม่ไกล ไทยขึ้นฮับ EV ค่ายรถจีนรุกหนัก เดินหน้าลงทุนแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท

Date Time: 10 ก.ค. 2566 16:14 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • - หลายบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้ลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมูลค่ากว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์ โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน มีเป้าหมายปรับเปลี่ยนการผลิตยานพาหนะของประเทศให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 30% ภายในปี 2030
  • - Great Wall Motor (GWM) ลงทุนในการซื้อโรงงานของ General Motors (GM) เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในระดับภูมิภาค ในขณะเดียวกัน SAIC Motor บริษัทแม่ MG และ CP กำลังลงทุนในการขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนและแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในไทย
  • - BYD กำลังสร้างโรงงานใหม่ในไทยเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและส่งออกไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป และ Hozon New Energy Automobile กำลังทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

Latest


ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนหลายรายเดินหน้าการลงทุนในไทย มูลค่ากว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5.06 หมื่นล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 10 ก.ค. 66 อยู่ที่ 35.18 บาทต่อดอลลาร์) ในการผลิตรถ EV โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ มีเป้าหมายปรับเปลี่ยนการผลิตยานพาหนะในแต่ละปีประมาณ 30% ไปสู่การผลิตรถ EV ภายในปี 2030

ที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถจากจีนอย่าง Great Wall Motor (GWM) ได้ทุ่มงบ 2.26 หมื่นล้านบาท ซื้อโรงงาน General Motors หรือ GM ที่ระยอง เมื่อปี 2020 เพื่อมุ่งสู่ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในระดับภูมิภาค ในปีหน้า GWM จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “Ora Good Cat” ในไทย พร้อมด้วยบริษัทลูกอย่าง MIND Electronics, HYCET และ Nobo Auto ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบส่งกำลัง และเบาะรถยนต์

ขณะที่ SAIC Motor บริษัทแม่ MG และเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP ก็กำลังลงทุนมูลค่า 500 ล้านบาท เพื่อขยับขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนและแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม 

และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีนอีกเจ้าอย่าง BYD ก็กำลังลงทุน 1.79 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในไทย ซึ่งจะเริ่มผลิตรถยนต์ 150,000 คันต่อปี ในปี 2024 โดยรถยนต์บางส่วนจะถูกส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป

ในส่วนของ Hozon New Energy Automobile อีกหนึ่งผู้ผลิตรถ EV จากจีน ก็กำลังทำงานร่วมกับบริษัทบางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น NETA V ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะเริ่มในปีหน้า

ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อตกลงอีกมากมายที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ตามรายงานสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ระบุถึงบริษัทหลายเจ้าที่อยู่ระหว่างการลงทุนในไทย มีทั้งบริษัท Chongqing Changan Automobile ที่จับมือกับ Ford และ Mazda ลงทุน 9.8 พันล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถ EV พวงมาลัยขวานอกประเทศแห่งแรกในไทย

และยังมี GAC Aion บริษัทในเครือของ Guangzhou Automobile Group (GAC) กำลังวางแผนลงทุนกว่า 6.4 พันล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และบริษัท Chery Automobile ก็สนใจในการลงทุนที่ไทย และมีแผนที่จะเข้าสู่ตลาดในต้นปีหน้า 

ขณะที่ Geely ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของแผนที่จะเข้าสู่ประเทศไทยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามข้อมูลจาก BOI ระบุว่าความนิยมรถ EV ในไทยเพิ่มขึ้น โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ได้มีรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 31,000 คัน จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งมากกว่าจำนวนทั้งหมดของปี 2023 ถึงสามเท่า เนื่องด้วยนโยบายเงินอุดหนุนจากภาครัฐช่วยลดช่องว่างทางด้านราคาของรถ EV และรถยนต์สันดาปด้วยเช่นกัน.

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ