นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเสื้อผ้าชั้นนำได้เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม จึงลงนามในกฎบัตรสหประชาชาติด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ส่งผลให้ผลิตเสื้อผ้าจากวัสดุสิ่งทอรีไซเคิลเพิ่มขึ้น เช่น สหรัฐฯ แบรนด์ Patagonia ผลิตเสื้อผ้าสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง มีเสื้อผ้า 70% ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล, สวีเดน แบรนด์ H&M และญี่ปุ่น แบรนด์ UNIQLO รับเสื้อผ้าที่ใช้แล้วไปรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาเป็นวัตถุดิบผลิตเสื้อผ้าใหม่ เป็นต้น โดยตลาดเสื้อผ้าจากวัสดุสิ่งทอรีไซเคิลโลก มีมูลค่า 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดอีก 10 ปี หรือปี 2575 จะเติบโต 10.7% หรือมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 16,000 ล้านเหรียญฯ
สำหรับไทยคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดเสื้อผ้าจากวัสดุสิ่งทอรีไซเคิลปี 2575 จะอยู่ที่ 1,300 ล้านบาท หรือประมาณ 0.5% ของมูลค่าตลาดเสื้อผ้าทั้งหมดของไทย ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการหลายรายหันมาผลิตเสื้อผ้าจากวัสดุสิ่งทอรีไซเคิลกันแล้ว เช่น แบรนด์ Circular แบรนด์ Moreloop เป็นต้น ทั้งนี้ ตลาดเสื้อผ้าจากวัสดุรีไซเคิลนับเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่น่าจับตามอง เพราะผู้บริโภคมีความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ภาครัฐจึงควรสนับสนุนผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องการส่งเสริมองค์ความรู้และการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับการผลิตเสื้อผ้ารีไซเคิล.