อีซูซุย้ำไม่ย้ายฐานผลิตจากไทย โต้ข่าวปูดที่ว่าจะโยกโรงประกอบรถยนต์ไปยังอินโดนีเซีย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อีซูซุย้ำไม่ย้ายฐานผลิตจากไทย โต้ข่าวปูดที่ว่าจะโยกโรงประกอบรถยนต์ไปยังอินโดนีเซีย

Date Time: 9 มิ.ย. 2566 06:12 น.

Summary

  • “ตรีเพชรอีซูซุเซลส์” ออกแถลงการณ์ “อีซูซุไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย” โต้ข่าว รมว.อุตสาหกรรมของอินโดนีเซียปูด โดยย้ำลั่นข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

“ตรีเพชรอีซูซุเซลส์” ออกแถลงการณ์ “อีซูซุไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย” โต้ข่าว รมว.อุตสาหกรรมของอินโดนีเซียปูด โดยย้ำลั่นข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ด้านอีซูซุมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ก็แถลงย้ำไม่มีแผนย้ายฐานผลิตรถยนต์จากไทยแน่นอน แต่เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียสวนกลับ “ย้ายแน่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ซึ่งรับผิดชอบการขายและการทำตลาดรถอีซูซุในประเทศไทยจนมียอดขายติดลมบน ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ของไทย” ทั้งยังดูแลการทำตลาดเพื่อการส่งออกรถกระบะอีซูซุดีแมคซ์จากฐานผลิตไทยไปทั่วโลก ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า “อีซูซุไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย”

มีใจความว่า “ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย”

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของนายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย กล่าวว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

“เราชื่นชมการตัดสินใจของอีซูซุ และเราจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจ และให้การสนับสนุนกระบวนการโยกย้ายการผลิตดังกล่าว” นายอากัสกล่าวหลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โดยหลังจากมีการนำเสนอข่าวนี้ ก็ได้มีการแพร่กระจายไปทั่วโลกโซเชียล สร้างความตื่นตกใจต่อนักลงทุน ทำให้เมื่อตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดในช่วงเช้าของวันที่ 8 มิ.ย. บรรดาหุ้นในกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนได้ติดลบแดงเถือกกันถ้วนหน้า เพราะอีซูซุเป็นหนึ่งในค่ายรถรายใหญ่ที่สั่งซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทต่างๆในไทย อย่างเช่นหุ้น AH ของบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) และ SAT ของบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ได้ปรับตัวลดลงแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะเดียวกันหลังจากมีข่าวรัฐมนตรีจากอินโดนีเซียกล่าวว่าอีซูซุจะย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียนั้น สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์จากสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว ว่า ทางบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น ไม่มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ โฆษกของอีซูซุยังย้ำว่า ทางบริษัทไม่เคยประกาศเกี่ยวกับการโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด “แม้ทาง บริษัทยังคงให้ความสำคัญต่ออินโดนีเซียในฐานะตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ แต่เราไม่มีแผนที่จะโยกย้ายโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย” โฆษกของอีซูซุกล่าว

อย่างไรก็ดี แม้จะมีข่าวอีซูซุได้ออกแถลง การณ์ปฏิเสธข่าวการโยกย้ายฐานผลิตรถยนต์ แต่เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียยังมีความมั่นใจว่า อีซูซุ มอเตอร์ จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย

นายทอฟึค บาวาเซียร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวว่าบางทีพวกเขายังไม่ได้ทำการสื่อสารในเรื่องนี้อย่างแท้จริง แต่มีการยืนยันแล้วว่าพวกเขาต้องการที่จะโยกย้ายโรงงานผลิตรถบรรทุกอีซูซุ UD Truck

ทั้งนี้ อีซูซุได้ทำการผลิตรถยนต์ในประเทศ ไทยยาวนานถึง 60 ปี และปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในประเทศ คือที่ จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คันต่อปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน ส่วนที่อินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ