หอบผ้าไหมไทยบุกตลาดโลก เจาะคนรุ่นใหม่ดีไซน์ดูหรูหรา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

หอบผ้าไหมไทยบุกตลาดโลก เจาะคนรุ่นใหม่ดีไซน์ดูหรูหรา

Date Time: 5 มิ.ย. 2566 05:01 น.

Summary

  • สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) ได้จัดทำโครงการยกระดับพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและผ้าพื้นเมือง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมให้เติบโตและเข้มแข็ง ผ่านโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ด้วยการออกแบบเชิงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมสู่อีสานแฟชั่น

Latest

บิ๊กแบรนด์อสังหาฯ ท็อปฟอร์ม สวนตลาด โกยรายได้แสนล้าน 9 เดือน กำไรพุ่ง 1.7 หมื่นล้าน

นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ (สสท.) ได้จัดทำโครงการยกระดับพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและผ้าพื้นเมือง เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมให้เติบโตและเข้มแข็ง ผ่านโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ด้วยการออกแบบเชิงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมสู่อีสานแฟชั่น โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562-2565 เกิดผ้าไหมมัดหมี่ลวดลายใหม่ 122 ลาย เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับอีก 108 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้ประกอบการนำไปผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้จริงสร้างโอกาสทางการตลาดในผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแบบใหม่ และมีการขยายกลุ่มตลาดใหม่

“โครงการพัฒนาผ้าไหมไทยร่วมสมัยประจำปีนี้ จะยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาเทคนิคการผลิตผ้าไหมในรูปแบบใหม่ ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 50% ให้กับผ้าไหมแพรวา ผ้าไหมขิด ผ้าไหมยกดอก ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าไหมบาติก ผ้าไหมแต้ม โดยการสร้างภาพลักษณ์ให้แนวทางการพัฒนาในปีนี้ มีเป้าหมายพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้ 24 ผลิตภัณฑ์ โดยเน้นการออกแบบและผลิตผ้าไหมร่วมสมัยแบบใหม่ ผสมผสานการใช้ทุนทางวัฒนธรรมและแนวโน้มของตลาด ควบคู่กับการพัฒนาการผลิต และการนำเทคนิคใหม่ๆเข้าไปใช้ในการทอผ้าไหม”

ขณะเดียวกันได้จัดทำโครงการยกระดับผู้ประกอบการสิ่งทออีก 8 ราย ทั้งในด้านการออกแบบและการพัฒนาเทคโนโลยี การแปรรูปสินค้า การตลาดเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงานได้ เพราะผ้าไหมไทยไม่ได้มีไว้สำหรับผู้สูงอายุหรือวัยผู้ใหญ่ แต่คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน ก็สามารถสวมใส่ได้เช่นกัน เพื่อขยายตลาดสู่ต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิตาลี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ