พาณิชย์มองเขม็งห้ามขึ้นราคาสินค้า สั่งเกาะติดต้นทุนวัตถุดิบทุกชนิด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์มองเขม็งห้ามขึ้นราคาสินค้า สั่งเกาะติดต้นทุนวัตถุดิบทุกชนิด

Date Time: 27 พ.ค. 2566 05:45 น.

Summary

  • กรมยังคงเดินหน้าดูแลสถานการณ์ ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ โดยได้ติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้า ราคาวัตถุดิบอย่างใกล้ชิด รวมถึง ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อต้นทุน เช่น ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมยังคงเดินหน้าดูแลสถานการณ์ ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ โดยได้ติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้า ราคาวัตถุดิบอย่างใกล้ชิด รวมถึง ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อต้นทุน เช่น ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า อีกทั้งยังหารือผู้ประกอบการเพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้าอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือตรึงราคาขาย และยึดหลักวิน วิน โมเดล ที่ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ และผู้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบมากนัก หากจะปรับ ขึ้นราคาขาย

“ถ้าสินค้ารายการใดมีต้นทุนลดลง ก็จะขอให้ผู้ประกอบการลดราคาลงตามด้วย ที่เห็นได้ชัด เช่น น้ำมันปาล์มขวด ที่ขณะนี้ราคาปรับตัวลดลงสอดคล้องกับต้นทุน เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 46 บาท และในห้างขวดละ 43-44 บาท ส่วนสินค้าที่มีต้นทุนเพิ่ม เช่น อาหารสัตว์ ก็ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน เพราะแนวโน้มสถานการณ์วัตถุดิบหลายรายการปรับลดลงแล้ว”

ด้านนายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกอง ชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบและจับกุมร้านค้าและโรงบรรจุก๊าซที่พบว่าบรรจุไม่เต็มปริมาณรวม 3 ราย โดยรายแรกเป็นผู้ค้าที่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนว่าได้ซื้อก๊าซหุงต้มขนาด 4 กิโลกรัม (กก.) แต่ใช้หมดเร็วกว่าปกติ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบปริมาณก๊าซหุงต้มขนาดบรรจุ 4 กก. ที่ร้านแห่งนี้ 5 ถัง พบว่าน้ำหนักของก๊าซแต่ละถังขาดไปถังละ 0.5 กก. จึงได้จับกุมและดำเนินคดี โดยรู้ว่าปริมาณของสินค้าที่บรรจุใน หีบห่อไม่ถูกต้องตามที่แสดงไว้ซึ่งน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนรายที่ 2 เป็นโรงบรรจุก๊าซ จ.ศรีสะเกษ โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตรวจสอบ จากการสุ่มตัวอย่างถังบรรจุก๊าซขนาด 15 กก. ที่บรรจุเรียบร้อยแล้ว 60 ถัง พบว่ามีน้ำหนักของก๊าซแต่ละถังขาดไปถังละ 1.5 กก.ทุกถัง จึงได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพนเขวา เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีในข้อหา บรรจุสินค้าหีบห่อโดยรู้ว่าปริมาณของสินค้าที่บรรจุในหีบห่อไม่ถูกต้องตามที่แสดงไว้ ซึ่งน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับรายที่สาม เป็นโรงบรรจุก๊าซ จ.อำนาจเจริญ จากการสุ่มตัวอย่างถังบรรจุก๊าซหุงต้มขนาด 15 กก. ที่บรรจุเรียบร้อยแล้ว 17 ถัง พบว่ามี น้ำหนักของก๊าซแต่ละถังขาดไปถังละ 0.4-0.5 กก. จึงได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดของกลาง ส่วนตั้งแต่ ต้นปีจนถึงขณะนี้มีทั้งผู้ค้าและโรงบรรจุก๊าซ บรรจุ ก๊าซไม่เต็มน้ำหนัก ซึ่งได้จับกุมดำเนินคดีไปแล้วรวม 14 ราย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ