ใช้งาน “ไทยเฟกซ์” ขายต่างชาติ ลุยส่งออกอาหารอนาคต-เกษตรนวัตกรรม-จีไอ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ใช้งาน “ไทยเฟกซ์” ขายต่างชาติ ลุยส่งออกอาหารอนาคต-เกษตรนวัตกรรม-จีไอ

Date Time: 25 พ.ค. 2566 07:45 น.

Summary

  • งานแสดงสินค้าอาหารใหญ่ที่สุดในเอเชีย THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ที่กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ่ เยอรมนี ร่วมกันจัดขึ้นในวันที่ 23-27 พ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรมได้เฟ้นหาสุดยอดผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มกว่า 40 ราย

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าอาหารใหญ่ที่สุดในเอเชีย THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ที่กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ่ เยอรมนี ร่วมกันจัดขึ้นในวันที่ 23-27 พ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรมได้เฟ้นหาสุดยอดผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มกว่า 40 ราย ร่วมออกงานและแสดงสินค้า

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อาหารแห่งอนาคตเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยปี 65 ไทยส่งออกอาหารแห่งอนาคต กว่า 129,000 ล้านบาท และคาดว่า มูลค่าส่งออกจะเพิ่มขึ้น เพราะไทยมีศักยภาพในการผลิตและส่งออกมาก ภายในปีนี้จึงได้จัดแสดงสินค้าอาหารแห่งอนาคตจากผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ มีทั้งอาหารจากพืช อาหารนวัตกรรม โปรตีนทางเลือก มังสวิรัติ อาหารเพื่อสุขภาพ วัตถุดิบจากธรรมชาติ สินค้าออร์แกนิก พร้อมจัดกิจกรรมให้ผู้ซื้อได้รู้จักสัมผัสอาหารแห่งอนาคตมากขึ้น

ด้านนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ได้นำผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย ประเภทอาหารรายใหม่ที่มีศักยภาพและพร้อมส่งออก เข้าร่วมงาน 10 ราย สินค้าที่น่าสนใจ เช่น เครื่องดื่มจมูกข้าวกล้องหอมมะลิปราศจากแป้งและน้ำตาลชนิดผง ข้าวกล้องงอกผสมโปรตีนไข่ขาวชนิดผงชงพร้อมดื่ม น้ำนมถั่วเหลืองฝักสดสำเร็จรูป กะทิผงสูตรวีแกน แยมผลไม้ไทยปราศจากน้ำตาล ผลิตภัณฑ์ซอสและน้ำจิ้มจากผลไม้ไทย เป็นต้น คาดจะสร้างมูลค่าการค้าเพิ่มเป็น 2 เท่าจากการเข้าร่วมงานปี 65 ที่มีมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

ส่วนนางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า กรมได้นำผู้ประกอบการสินค้าสิ่งบ่งชี้
ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ไทย 23 รายการ จาก 21 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานไทยเฟกซ์เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าชาวต่างชาติได้ทดลองชิมสินค้าและสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจ และส่งออก มีทั้งกลุ่มข้าว, กลุ่มกล้วย, กลุ่มเครื่องดื่ม, กลุ่มส้มโอ, กลุ่มเนื้อสัตว์/ปลา, กลุ่มมะพร้าว ฯลฯ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ