มิจฉาชีพเหิมเกริมหนัก ขนส่งเตือน!อย่ากดลิงก์-โหลดแอปมั่วซั่ว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มิจฉาชีพเหิมเกริมหนัก ขนส่งเตือน!อย่ากดลิงก์-โหลดแอปมั่วซั่ว

Date Time: 15 พ.ค. 2566 05:20 น.

Summary

  • ขนส่งทางบกออกโรงเตือน! มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ โทร.ถามข้อมูลส่วนบุคคล อ้างตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถ และแจ้งให้โหลดแอปฯ หรือกดลิงก์เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถของตัวเอง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ขนส่งทางบกออกโรงเตือน! มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ โทร.ถามข้อมูลส่วนบุคคล อ้างตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถ และแจ้งให้โหลดแอปฯ หรือกดลิงก์เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถของตัวเอง อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด!! ระวังสูญเสียทรัพย์สินไม่รู้ตัว พร้อมยันไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทร.หาเจ้าของรถ พร้อมแฉพวกอ้างรับทำใบขับขี่ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องสอบ ทำไม่ได้จริง!!

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก หรือเจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัด โทร.สอบถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล ทะเบียนรถ และแจ้งให้โหลดแอปพลิเคชันเพื่อตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถของตัวเอง หรือให้เข้าลิงก์ที่ทางผู้แอบอ้างส่งมาให้ เพื่อเข้าไปยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในความดูแลของกรมการขนส่งทางบก เช่น เจ้าของรถมีรถกี่คัน เลขทะเบียนอะไรบ้าง และอ้างว่าหากไม่เข้าไปยืนยัน
ข้อมูลดังกล่าวจะทำให้ข้อมูลของเจ้าของรถถูกลบและไม่สามารถเรียกคืนได้ ทั้งนี้ ขนส่งทางบกขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทร.ตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถและให้โหลดแอปพลิเคชันหรือให้เข้าลิงก์เพื่อเข้าไปยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด หากท่านได้รับการติดต่อลักษณะดังกล่าวให้สงสัยไว้ได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพแน่นอน

สำหรับผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งทางบกเพื่อหลอกลวงประชาชน เข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน มีโทษอาญาต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-140,000 บาท และถือเป็นการกระทำโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ

นายเสกสมกล่าวต่อไปว่า ขนส่งทางบกยังขอเตือนประชาชนให้ระวังเพจมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ออนไลน์ โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะนำรูปตราสัญลักษณ์ของกรมมาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และเก็บค่าบริการสูงเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ขอยืนยันว่าการขอรับใบขับขี่ทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ต้องดำเนินการตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย อบรม ทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถ ที่สำนักงานขนส่งหรือที่โรงเรียนสอนขับรถที่รับรอง โดยกรมการขนส่งทางบก ส่วนการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ ต้องมาดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น โดยผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ใหม่ สามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ หากพบผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่ง โทร.มาตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถหรือขอข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงพบเพจเฟซบุ๊กรับทำใบขับขี่ ให้แจ้งเบาะแสมาที่กรมขนส่งฯได้โดยตรง หรือโทร.สายด่วน 1584.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ