สรรหาเลขาธิการ กสทช.ยังวุ่น “ประธาน-บอร์ด” เห็นขัดแย้ง!

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สรรหาเลขาธิการ กสทช.ยังวุ่น “ประธาน-บอร์ด” เห็นขัดแย้ง!

Date Time: 8 พ.ค. 2566 06:08 น.

Summary

  • นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากที่ กสทช.ได้ประกาศเปิดรับสมัครเลขาธิการ กสทช.

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประจำประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากที่ กสทช.ได้ประกาศเปิดรับสมัครเลขาธิการ กสทช. ซึ่งว่างเว้นมากว่า 2 ปี 9 เดือน โดยการเปิดรับสมัครระหว่าง วันที่ 20 มี.ค.-7 พ.ค.66 นั้น ปรากฏมีผู้เข้าสมัครรับการสรรหา 9 คน ได้แก่ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล, พ.อ.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์, นายพิสิฐ บุญศรีเมือง, นายปกรณ์ อาภาพันธุ์, นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ, นพ. พลวรรธน์ วิทูรกลชิต, นางสุรางคณา วายุภาพ, นายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา และนายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน “จากนี้กรรมการ กสทช.ทั้ง 7 คน จะต้องส่งตัวแทน 1 คน เพื่อร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติ และประธาน กสทช.จะพิจารณารายชื่อที่เหมาะสมตามลำดับคะแนนที่ได้ ก่อนนำรายชื่อกลับเข้าที่ประชุมบอร์ดเพื่อคัดเลือก อย่างไรก็ตาม กระบวน การอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับประธานและกรรมการจะพิจารณา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.มีข้อขัดแย้งระหว่างกรรมการ เนื่องจาก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ขอใช้อำนาจประธานในการสรรหาแต่เพียงผู้เดียวผ่านการเห็นชอบ จากกรรมการที่เหลือ โดยยืนยันการใช้สิทธิของตนเป็นไปตามกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่าตำแหน่งเลขาธิการขึ้นตรงต่อประธาน และต้องทำงานกับประธานมากที่สุด จึงเป็นเหตุผลในการใช้สิทธิเลือกเลขาธิการด้วยตัวเอง ส่วนการที่มีบอร์ดหลายคนคัดค้านเป็นสิ่งที่กระทำได้ แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการตามที่ตัดสินใจ ทำให้จนถึงขณะนี้บอร์ดจึงยังไม่มีมติเห็นชอบ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ