กรมการค้าต่างประเทศปรับแก้สินค้า นำเข้า-ส่งออก เมล็ดกาแฟไทยมีเฮ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมการค้าต่างประเทศปรับแก้สินค้า นำเข้า-ส่งออก เมล็ดกาแฟไทยมีเฮ

Date Time: 3 พ.ค. 2566 07:41 น.

Summary

  • นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังเร่งปรับปรุงและยกเลิกกฎ ระเบียบที่ไม่จำเป็นของสินค้าที่กรมกำกับดูแล ให้ครบตามเป้าหมาย 18 รายการ

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมกำลังเร่งปรับปรุงและยกเลิกกฎ ระเบียบที่ไม่จำเป็นของสินค้าที่กรมกำกับดูแล ให้ครบตามเป้าหมาย 18 รายการ ภายใต้ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการค้า ข้อตกลง และพันธกรณีระหว่างประเทศในปัจจุบัน และลดความซ้ำซ้อนการทำงาน สำหรับกลุ่มสินค้าที่ได้ยกเลิก ปรับปรุงกฎ ระเบียบเสร็จแล้ว มี 10 รายการ ได้แก่ พัดลม หม้อหุงข้าว เครื่องพิมพ์สามมิติ สินค้าละเมิดเครื่องหมาย การค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น

ส่วนอีก 8 กลุ่มสินค้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการยกเลิก และปรับปรุงกฎ ได้แก่ เศษพลาสติก ทราย ไม้และผลิตภัณฑ์ และขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังได้ทบทวนประกาศเกี่ยวกับการส่งออกกาแฟ เพื่อให้ส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศได้ จากเดิมส่งออกได้เฉพาะกาแฟที่ผลิตในประเทศ โดยปรับปรุงกฎระเบียบนี้ จะสร้างโอกาสการส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วของไทย เพิ่มมูลค่าได้ 50-100 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ