รัฐบาลชวนร่วม “คลินิกแก้หนี้”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐบาลชวนร่วม “คลินิกแก้หนี้”

Date Time: 2 พ.ค. 2566 05:27 น.

Summary

  • น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชนในการแก้ปัญหาหนี้สิน โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นหนี้เสียนั้น

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชนในการแก้ปัญหาหนี้สิน โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นหนี้เสียนั้น ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการคลินิกแก้หนี้ ให้สามารถช่วยเหลือผู้เป็นหนี้เสียกรณีบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกันได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น เริ่มดำเนินการวันที่ 1 พ.ค.66 เป็นต้นไป โดยกำหนดให้ลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระมากกว่า 120 วัน สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ จากเดิมที่จำกัดเฉพาะผู้มีสถานะเป็นหนี้เสียก่อนวันที่ 1 ก.พ.66 ซึ่งการปรับเกณฑ์นี้จะทำให้ผู้มีปัญหาชำระหนี้เข้าร่วมโครงการได้โดยไม่ถูกจำกัดช่วงเวลาการเกิดหนี้เสีย

“รัฐบาลขอเชิญผู้ที่กำลังประสบปัญหาชำระหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อบุคคล เข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ เพื่อจัดทำแผนชำระหนี้ใหม่ที่เหมาะสมกับลูกหนี้เป็นรายกรณี เพื่อให้ชำระหนี้ได้ต่อเนื่องจนปลดหนี้ได้”

ด้าน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ธปท.รายงานการช่วยเหลือลูกหนี้ ณ วันที่ 31 ต.ค.65 ในส่วนของการแก้หนี้เดิม มีจำนวนบัญชีที่ได้รับความช่วยเหลือแล้ว 3.95 ล้านบัญชี ยอดภาระหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือ 2.98 ล้านล้านบาท

สำหรับการให้สินเชื่อใหม่ ผ่านการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านสินเชื่อฟื้นฟู และโครงการ Soft loan ณ วันที่ 17 เม.ย.66 มีผู้ได้รับความช่วยเหลือ 140,627 ราย ยอดอนุมัติสินเชื่อ 371,476 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ