ทอท.ฝันปั้นรายได้สูงสุด พัฒนาพื้นที่สนามบินดอนเมือง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทอท.ฝันปั้นรายได้สูงสุด พัฒนาพื้นที่สนามบินดอนเมือง

Date Time: 1 พ.ค. 2566 05:41 น.

Summary

  • นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า แผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินดอนเมือง นอกจากการขยายขีดความสามารถ

Latest

HSBC ชี้เศรษฐกิจไทยโตกว่าที่คิด หลังรัฐเร่งลงทุน กระตุ้นบริโภค ต่างชาติเชื่อมั่น จ่อลงทุนไทยเพิ่ม

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า แผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินดอนเมือง นอกจากการขยายขีดความสามารถ ปรับปรุงอาคาร 1 และ 2 ให้เป็นอาคารที่พักผู้โดยสารในประเทศ และ สร้างอาคารหลังที่ 3 เพื่อรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศแล้ว ยังมีแผนที่จะนำพื้นที่บริเวณสนามบินมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ที่เกี่ยวกับธุรกิจการบินมากที่สุด โดยมีแผนที่จะนำคลังสินค้าที่ 3 และคลังสินค้าที่ 4 สนามบินดอนเมืองที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาปรับปรุง โดยคลังสินค้าที่ 3 จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาพัฒนาเพื่อทำเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องบิน ส่วนคลังสินค้าที่ 4 จะเปิดปรับปรุงให้เป็นโรงจอดเครื่องบินส่วนตัว เพื่อสร้างรายได้ให้กับ ทอท.เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันในส่วนของพื้นที่ภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร นอกจากพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สร้างรายได้แล้ว นโยบายจะเน้นให้เป็นร้านค้า ที่ผู้โดยสารสามารถนั่งพักผ่อนได้ด้วย โดยปัจจุบันรายได้ที่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (แอร์โร) และรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (นอนแอร์โร) มีสัดส่วนที่ 50/50 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เติบโตควบคู่กัน และมั่นใจว่า เมื่อสนามบินมีพื้นที่รองรับการเดินทางผู้โดยสารมาก รายได้ที่จะกลับมายัง ทอท.ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยอย่างแน่นอน

นายกีรติกล่าวต่อว่า จะเห็นได้ว่ารายได้จากการดำเนินงานในแต่ละปี ก่อนโควิดระบาดช่วงปี 2561-2562 อยู่ที่ปีละประมาณ 62,000-64,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ที่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (แอร์โร) กว่า 35,000 ล้านบาท เป็นรายได้ที่เกิดจากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับการบิน (นอนแอร์โร) ถึง 27,000 ล้านบาท ส่วนกำไรเคยอยู่ที่ระดับสูงสุดปีละ 25,000 ล้านบาท ดังนั้นหากผู้โดยสารกลับมาเท่าเดิม เป้าหมายอย่างน้อยภายใน 4 ปี รายได้ต้องกลับไปสู่จุดเดิมที่เคยสูงสุด หรือประมาณ 60,000 ล้านบาท และกำไร 25,000 ล้านบาทให้ได้ ขณะเดียวกันก็มองว่ามีโอกาสที่รายได้จะสูงกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการลงทุนเพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่มากขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ