สดช.ดันไทยเหินฟ้าสู่ห้วงอวกาศ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

สดช.ดันไทยเหินฟ้าสู่ห้วงอวกาศ

Date Time: 5 เม.ย. 2566 08:40 น.

Summary

  • นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสัมมนา “Space × Digital : Driving Thailand toward the New Economy”

Latest

“พิชัย นริพทะพันธุ์” จากนักธุรกิจอสังหาฯ-อัญมณี สู่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์คนใหม่

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสัมมนา “Space × Digital : Driving Thailand toward the New Economy” เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศของเศรษฐกิจอวกาศให้เติบโตอย่างยั่งยืนว่า ภายในปี 2583 มีการประเมินกันว่าเศรษฐกิจอวกาศ หรือ Space Economy จะมีมูลค่าแตะ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 35 ล้านล้านบาท) ดังนั้น สดช.ในฐานะหน่วยงานจัดทำนโยบายด้านกิจการอวกาศของประเทศ จึงต้องเร่งส่งเสริมระบบนิเวศของเศรษฐกิจอวกาศที่ครอบคลุมห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมอวกาศ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อให้ประเทศไทยไม่ตกขบวนกระแสเศรษฐกิจอวกาศที่กำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

โดยนอกจากการจัดทำร่าง พ.ร.บ.กิจการอวกาศแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างส่งกฤษฎีกาตรวจสอบถ้อยคำในกฎหมายแล้ว ประเทศไทยยังมีร่างแผนแม่บทกิจการอวกาศแห่งชาติ (พ.ศ.2566-2580) ซึ่งรอการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ รวมทั้งการนำเสนอ (ร่าง) แผนการส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศยุคใหม่ (New Space Economy) ของ สดช.ในวันนี้ด้วย เพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น สอดคล้องกับกรณีที่อุตสาหกรรมอวกาศ ถือเป็น 1 ในอุตสาหกรรมใหม่หรือ New S-curve ของประเทศไทย

“การบังคับใช้ พ.ร.บ.กิจการอวกาศ จะทำให้เกิดสำนักงานกิจการอวกาศ (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) ในฐานะองค์กรอิสระ ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายอวกาศเป็นการรวมศูนย์และเป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีหลายหน่วยงานรับผิดชอบกระจัดกระจายกัน ตั้งแต่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงดีอีเอส”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ