ชูสินค้าจีไอเข้าในรายการแข่งขันทำอาหาร “มาสเตอร์ เชฟ”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชูสินค้าจีไอเข้าในรายการแข่งขันทำอาหาร “มาสเตอร์ เชฟ”

Date Time: 3 เม.ย. 2566 06:01 น.

Summary

  • หลังจากกรมได้เปิดตัวโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ไปแล้วเมื่อเร็วๆนี้ ล่าสุด เตรียมต่อยอดและขยายผลความสำเร็จของโครงการ โดยเตรียมนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ)

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า หลังจากกรมได้เปิดตัวโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ไปแล้วเมื่อเร็วๆนี้ ล่าสุด เตรียมต่อยอดและขยายผลความสำเร็จของโครงการ โดยเตรียมนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) มาเป็นวัตถุดิบในรายการแข่งขันทำอาหารที่มีชื่อเสียง เช่น รายการเชฟกระทะเหล็ก, รายการมาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเชฟ และผู้เกี่ยวข้องกับแวดวงอาหารนำสินค้าจีไอไปเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร

นอกจากนี้ จะจัดกิจกรรมรังสรรค์เมนูอาหารโดยเชฟมิชลิน หรือเชฟที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างความต่อเนื่องของการนำวัตถุดิบจีไอมารังสรรค์เมนูอาหาร รวมถึงประชาสัมพันธ์ช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าจีไอร่วมกับท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ณ ตลาดจริงใจ, สร้างการรับรู้กิจกรรม “สัมผัสสำรับจีไอสุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของนักชิม เชฟ และกูรูด้านอาหารชื่อดัง ที่มีคนติดตามรวมกว่า 10 ล้านราย และจะจัดกิจกรรมการเข้าถึงแหล่งผลิตจีไอผ่านการจัดทำฐานข้อมูล (Directory) ของผู้ประกอบการจีไอ เพื่อให้สามารถติดต่อสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง ปัจจุบันกรมจัดทำเป็นรูปเล่มและเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมในรูปแบบ e-Book และอยู่ระหว่างการพัฒนานำเข้า Application DIP e-Service

พร้อมกันนี้ จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ผลักดันการนำพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าจีไอเป็นเส้นทางท่องเที่ยวและร่วมมือกับมิชลินไกด์ประเทศไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลักดันแหล่งผลิตสินค้าจีไอเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการท่องเที่ยว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ