เอกชนบี้ดึงความเชื่อมั่นท่องเที่ยว โลกออนไลน์จีนแชร์สนั่นเตือนเที่ยวไทยอันตราย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เอกชนบี้ดึงความเชื่อมั่นท่องเที่ยว โลกออนไลน์จีนแชร์สนั่นเตือนเที่ยวไทยอันตราย

Date Time: 25 มี.ค. 2566 05:45 น.

Summary

  • ททท.ชี้โลกออนไลน์จีนแชร์โพสต์เตือนให้ระวังเที่ยวไทยสงบลงแล้ว ขณะที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวกระทุ้งให้หน่วยงานรัฐรีบดึงความเชื่อมั่นกลับมาให้เร็วที่สุด เปิดข้อกล่าวหาที่โซเชียลจีนโจมตีไทย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ททท.ชี้โลกออนไลน์จีนแชร์โพสต์เตือนให้ระวังเที่ยวไทยสงบลงแล้ว ขณะที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวกระทุ้งให้หน่วยงานรัฐรีบดึงความเชื่อมั่นกลับมาให้เร็วที่สุด เปิดข้อกล่าวหาที่โซเชียลจีนโจมตีไทย มีทั้งจับตัวเอาอวัยวะ ขโมยไต จับไปเป็นแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ ให้ขายบริการในซ่อง ขณะที่สถานทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง โพสต์เที่ยวไทยปลอดภัย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดกระแสและมีการแชร์กันสนั่นในโลกออนไลน์ของจีน ทั้งใน douyin (โต่วอิน) ซึ่งเป็น tiktok (ติ๊กต่อก) ของจีน หรือใน Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู) ซึ่งเทียบเคียงได้กับ Instagram (อินสตาแกรม) ให้ระมัดระวังการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยจะมีอันตรายในกลุ่มคนจีนได้ ว่า ได้สั่งการให้สำนักงาน ททท. 5 แห่งในจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู คุนหมิง กวางโจว ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งในข้อเท็จจริงมีผลกระทบบ้างช่วงแรก สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์ผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สถานการณ์ตอนนี้กลับมาปกติแล้ว เห็นได้จากอัตราการยื่นขอวีซ่าเข้าไทยผ่านทางสถานทูตได้กลับมาปกติแล้ว

“กรณีที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องทั่วไปของโซเชียลมีเดีย ซึ่งจากข้อมูลการวิจัยก็ระบุว่ากระแสในโซเชียลมีเดียแบบนี้ 15-16 วันก็จะจางออกไป ต้องขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และพันธมิตรของ ททท. ทั้งสายการบิน ผู้ประกอบการทัวร์ที่ออกมาให้ความเป็นจริงไม่ว่าราคาที่แพงเกินไปหรือความไม่ปลอดภัยต่างๆ”

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวจีนถูกอุ้มรีดไถเงินนั้นเป็นส่วนน้อย ขอให้มองเรื่องที่ดีๆ และจำกัดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดย ททท.ได้ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีนให้เข้าใจ ส่วนคนที่ยังไม่เคยมาไทยก็ตกใจเป็นธรรมดา การทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ เพราะซอฟต์เพาเวอร์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ คนไทยที่มีน้ำจิตน้ำใจที่ดี

นายยุทธศักดิ์ยังได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว ถึงนโยบายท่องเที่ยวที่อยากให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ ว่าผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจหลายสำนักต่างประเมินว่าในปีนี้การเดินทางท่องเที่ยวจะกลับมา หวังว่าจะมีความต่อเนื่องในการสนับสนุนการท่องเที่ยว ทั้งการขยายวันพำนักให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าไทย การอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองต่างๆ เช่นเดียวกันกับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ สิ่งสำคัญที่สุดจะต้องฟังพี่น้องประชาชนคนไทยยังอยากจะได้เราเที่ยวด้วยกันเฟสใหม่หรือเปล่า ซึ่ง ททท.พร้อมดำเนินการตามนโยบาย

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า กรณีการโพสต์แชร์เตือนการเดินทางท่องเที่ยวไทยมีความอันตรายในกลุ่มคนจีนผ่านโลกออนไลน์ มองว่าหน่วยงานภาครัฐต้องออกมาดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้เร็วที่สุด เพราะที่ผ่านมามีกรณีเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนเกิดขึ้นหลายเรื่องมาก ส่งผล กระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโลว์ซีซันนี้ ที่ตลาดจีนถือเป็นตลาดที่คาดหวังจะพึ่งพาในการเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อความที่แชร์กันสนั่นในโลกออนไลน์ของจีนให้ระวังอันตรายจากการเที่ยวประเทศไทย โดยแชร์กันทุกแพลตฟอร์ม ยอดวิวรวมๆเป็นหลัก 40-50 ล้านวิว มีการสรุปในเพจลุยจีน เช่น ให้ระวังไปไทยจะโดนจับตัวเอาอวัยวะ และขโมยไต ให้ระวังไทยเป็นประเทศที่เป็นฐานค้ามนุษย์สูง นักท่องเที่ยวที่มาไทยหายตัวไปเพราะถูกลักลอบจับส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน เตือนให้ระวังการเที่ยวกลางคืนในผับ บาร์ของไทยจะมีความเสี่ยงถูกวางยาในเครื่องดื่ม ตื่นมาอีกทีไปโผล่ที่เมียนมา ให้ไปเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้ขายบริการในซ่อง และให้หลอกคนจีนที่รู้จักมารับชะตากรรมเดียวกัน รวมทั้งมีการกล่าวหาว่า มีครอบครัวขายเด็กผู้ชายเข้าไปฝึกฝนในโรงเรียนกะเทยและแปลงเพศเป็นสาวประเภทสองเพื่อส่งเสียทางบ้าน ซึ่งเป็นเฟกนิวส์มาหลาย 10 ปี แต่คนจีนจำนวนมากยังเชื่ออยู่

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง ได้โพสต์ลงใน Weibo ระบุไทยให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีน พร้อมติดแฮชแท็กภาษาจีนแปลเป็นไทยว่าเที่ยวไทยปลอดภัย ซึ่งในเพจอ้ายจงระบุว่า ในวันที่ 23 มี.ค.มียอดดูเกิน 26 ล้านครั้งแล้ว และโพสต์ของสถานทูตไทยก็มียอดดูเกือบ 2 ล้านครั้งภายในเวลาราว 1 ชั่วโมงหลังการโพสต์.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ