เปิดเกมรุกรับปีทองผลไม้ไทย กรมการค้าภายใน เตรียม 22 มาตรการบริหารจัดการเข้ม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดเกมรุกรับปีทองผลไม้ไทย กรมการค้าภายใน เตรียม 22 มาตรการบริหารจัดการเข้ม

Date Time: 24 มี.ค. 2566 05:30 น.

Summary

  • มาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 66 แบบเชิงรุก รวม 22 มาตรการ ซึ่งมีมาตรการที่กรมรับผิดชอบเกินครึ่ง และขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมดำเนินการไว้หมดแล้ว และสามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อผลไม้ออกสู่ตลาด

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมเตรียมเดินหน้ามาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 66 ในส่วนที่รับผิดชอบ หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้เห็นชอบมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 66 แบบเชิงรุก รวม 22 มาตรการ ซึ่งมีมาตรการที่กรมรับผิดชอบเกินครึ่ง และขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมดำเนินการไว้หมดแล้ว และสามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อผลไม้ออกสู่ตลาด รองรับผลผลิตที่คาดว่าปีนี้ จะออกสู่ตลาดมากถึง 6.78 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% จากปี 65 โดยแผนดังกล่าวมีเป้าหมายรองรับผลผลิตล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 700,000 ตัน

“มั่นใจว่า ปีนี้ยังคงเป็นอีกปีทองของผลไม้ไทย จากปี 65 ที่การส่งออกผลไม้สร้างรายได้เข้าประเทศหลายแสนล้านบาท ส่วนปัญหาภัยแล้ง ที่อาจกระทบต่อผลผลิตสินค้าเกษตรนั้นเชื่อว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถรับมือได้แน่นอน”

สำหรับมาตรการที่กรม จะนำมาใช้ในการดำเนินการ คือ “อมก๋อย โมเดล” ซึ่งประสบความสำเร็จในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยการเชื่อมโยงให้ผู้ซื้อ ทั้งผู้ประกอบการ ห้าง ผู้ผลิต มาพบกับเกษตรกร และตกลงซื้อขาย มีเป้าหมายที่ 100,000 ตัน แบ่งเป็น กระจายผลผลิตผลไม้ออกนอกแหล่งผลิต 90,000 ตัน โดยช่วยเหลือผู้ประกอบการหรือเกษตรกรกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท และสนับสนุนให้รถเร่ รถโมบาย ไปรับซื้อผลไม้และนำออกจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรงในช่วงที่ผลไม้ออกมาก 30,000 ตัน นอกจากนี้จะประสานงานกับห้าง ร้านสะดวกซื้อและปั๊มน้ำมันต่างๆ เปิดพื้นที่ระบายผลไม้ 100,000 ตัน และจัดรณรงค์บริโภคผลไม้ไทย งาน Fruit Festival ในแหล่งท่องเที่ยว และสนับสนุนการโหลดผลไม้ขึ้นเครื่องบิน ฟรี 20 กก. ปริมาณรวม 42,000 ตัน

ขณะเดียวกัน จะช่วยสนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้ พร้อมค่าจัดส่งผลไม้ที่ขายตรงจากเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ ไปยังผู้บริโภค ผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รวม 300,000 กล่องเท่ากับปี 65 และช่วยอบรมให้ความรู้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ในเรื่องการค้าออนไลน์ เพื่อขายตรงให้ผู้บริโภค รวมถึงหลักสูตรการส่งออกเบื้องต้น ตั้งเป้าอย่างน้อย 2,500 ราย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ