สกนช. เชิญ 7 สถาบันการเงินยื่นข้อเสนอสินเชื่อ กองทุนน้ำมันชงกู้เพิ่ม 8 หมื่นล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สกนช. เชิญ 7 สถาบันการเงินยื่นข้อเสนอสินเชื่อ กองทุนน้ำมันชงกู้เพิ่ม 8 หมื่นล้าน

Date Time: 8 มี.ค. 2566 07:30 น.

Summary

  • สกนช.จะเสนอให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พิจารณาขอกู้เงินจากสถาบันการเงินวงเงิน 80,000 ล้านบาท เพื่อมาชำระหนี้เดิมของกองทุน โดยจะทยอยขอกู้เป็นงวดๆ

Latest

กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เบาภาระหนี้ครัวเรือน ยันไร้แรงกดดันการเมือง ชี้รับฟังทุกฝ่าย

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ สกนช.จะเสนอให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) พิจารณาขอกู้เงินจากสถาบันการเงินวงเงิน 80,000 ล้านบาท เพื่อมาชำระหนี้เดิมของกองทุน โดยจะทยอยขอกู้เป็นงวดๆ ซึ่งเป็นการเปิดกว้างให้สถาบันการเงินหลายๆแห่งเข้ามาเสนออัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่างๆ เชื่อว่าเงินกู้ก้อนแรก จะได้เข้ามาภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งปัจจุบัน ณ วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา สถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 101,686 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 55,468 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) หรือก๊าซหุงต้ม ติดลบ 46,218 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกนช.ได้ประกาศเชิญชวนสถาบันการเงิน 7 แห่ง เช่น ธนาคารกรุงไทย จำกัด ธนาคารออมสิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือทีทีบี และธนาคารกรุงเทพ จำกัด เข้าเสนอเงื่อนไขปล่อยสินเชื่อให้กองทุน 80,000 ล้านบาท ตามที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้บรรจุกรอบวงเงินกู้เพิ่มเติมให้กองทุนเพิ่มเติม จากเดิมที่กู้ไปแล้ว 30,000 ล้านบาท ส่งผลให้วงเงินกู้ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งสิ้น 110,000 ล้านบาท โดยรอบแรกอาจจะเริ่มต้นกู้ในวงเงิน 5,000-10,000 ล้านบาท ล่าสุดมีสถาบันการเงินสนใจปล่อยเงินกู้ แต่ยังมีข้อกังวล เช่น กองทุนน้ำมันจะจ่ายคืนหนี้เมื่อไร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ