กรมการค้าภายในสั่งตรวจเข้มชุดสังฆทาน ป้ายราคาต้องชัดเจน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมการค้าภายในสั่งตรวจเข้มชุดสังฆทาน ป้ายราคาต้องชัดเจน

Date Time: 4 มี.ค. 2566 06:21 น.

Summary

  • กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การขายชุดไทยธรรม หรือชุดสังฆทาน ตามร้านขายสังฆทาน และห้างสรรพสินค้า เช่น ร้านย่านวัดสร้อยทอง นนทบุรี ในช่วงก่อนถึงวันมาฆบูชา วันที่ 6 มี.ค.นี้

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การขายชุดไทยธรรม หรือชุดสังฆทาน ตามร้านขายสังฆทาน และห้างสรรพสินค้า เช่น ร้านย่านวัดสร้อยทอง นนทบุรี ในช่วงก่อนถึงวันมาฆบูชา วันที่ 6 มี.ค.นี้ โดยได้แจ้งให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ และคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ

สำหรับชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทานนั้น ผู้ประกอบการต้องแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทานและราคาของสินค้าต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และห้ามฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 และหากพบการกระทำความผิด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ