“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ชู 5 อาชีพฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ชู 5 อาชีพฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

Date Time: 31 ม.ค. 2566 05:50 น.

Summary

  • ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้สู่ชุมชน เนื่องจากปัญหาการกระจุกตัว ของแหล่งงานใหญ่ ที่มีไม่กี่จุดในประเทศ ทำให้ชุมชนหลายแห่ง เกิดการว่างงาน

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้สู่ชุมชน เนื่องจากปัญหาการกระจุกตัว ของแหล่งงานใหญ่ ที่มีไม่กี่จุดในประเทศ ทำให้ชุมชนหลายแห่ง เกิดการว่างงาน ส่งผลให้การหมุนเวียนของเม็ดเงินกระจายตัวไม่ทั่วถึง จึงต้องมีการผลักดันความรู้ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ตลอดจนเกิดผลิตภัณฑ์และงานบริการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในแต่ละพื้นที่

ล่าสุด ดีพร้อมจะพัฒนาความรู้ ให้กับประชาชนในชุมชนต่างๆ ผ่านโครงการนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม ใน 5 อาชีพหมวดหลักๆ ได้แก่ การแปรรูปอาหาร การผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร การตัดเย็บเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ของใช้ของตกแต่งและงานบริการ ซึ่งผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบเป็นอาชีพได้จริง โครงการนี้ยังเป็นเส้นทางการสร้างเอสเอ็มอีรายใหม่ ก่อให้เกิดทั้งการจ้างงาน ช่วยตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบันที่ความต้องการ และพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เป็นโอกาสที่จะขับเคลื่อนแบรนด์จากชุมชน ผ่านช่องทางการจำหน่าย ทั้งแบบออนไลน์และ ออฟไลน์

“การอบรมจะมีการถ่ายทอดความรู้ผ่านวิทยากร อาทิ ครูช่างหัตถศิลป์ ปราชญ์ชาวบ้าน อาทิ การแปรรูปอาหาร การทำแซนด์วิช เครปเย็น กิมจิ, การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาทิ ลูกประคบจากธัญพืช ยาหม่องจากน้ำมันกัญชา, การตัดเย็บเสื้อผ้า อาทิ ชุดแฟนซีสุนัข, ของใช้ของตกแต่ง อาทิ การเพ้นท์ลวดลายบนภาชนะ และงานบริการ อาทิ แต่งหน้าทำผม เทคนิคการเพ้นท์เล็บผ่านการเรียนการสอนของศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 13 พื้นที่ทั่วประเทศ โดย 6 เดือนแรกปีนี้ จะปั้นนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมได้ 15,600 คน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ 100 ล้านบาท”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ