ลดเงื่อนไขส่งออกน้ำมันปาล์ม สต๊อก 2.5 แสนตันส่งออกได้เลย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลดเงื่อนไขส่งออกน้ำมันปาล์ม สต๊อก 2.5 แสนตันส่งออกได้เลย

Date Time: 24 ม.ค. 2566 07:58 น.

Summary

  • คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ที่มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ได้พิจารณาสนับสนุนการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ โดยปรับเงื่อนไขการส่งออกใหม่ เป็นสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในประเทศ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ที่มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ได้พิจารณาสนับสนุนการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ โดยปรับเงื่อนไขการส่งออกใหม่ เป็นสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ในประเทศ มีปริมาณ 250,000-300,000 ตัน ก็ให้ส่งออกได้ และจะได้รับการอุดหนุนกิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท จากเดิมที่กำหนดสต๊อก 300,000 ตันขึ้นไป ส่วนเงื่อนไขราคาน้ำมันปาล์มต่างประเทศ ต้องถูกกว่าในประเทศ จึงจะส่งออกได้นั้นยังคงเดิมเพื่อเร่งรัดการส่งออก และดึงราคาให้สูงขึ้น

ส่วนการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันระยะยาวนั้น กำลังผลักดันออก พ.ร.บ.ปาล์มยั่งยืน โดยมีสาระสำคัญคือ 1.จัดตั้งกองทุนสงเคราะห์การทำสวนปาล์ม เหมือนกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง 2.จัดทำโครงสร้างกำกับราคาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ 3.มีกฎกติกากำกับดูแลปาล์มน้ำมันครบวงจร เป็นธรรมกับทุกฝ่าย “ตอนนี้เสนอกฎหมายเข้าสู่สภาแล้ว แต่ต้องรอนายกฯให้คำรับรองก่อน จึงจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ