กรมการค้าภายในคุมเข้มราคาสินค้า-ตราชั่ง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กรมการค้าภายในคุมเข้มราคาสินค้า-ตราชั่ง

Date Time: 23 ม.ค. 2566 05:15 น.

Summary

  • กรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบในการซื้อสินค้าและบริการ รวมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัด

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบในการซื้อสินค้าและบริการ รวมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัดด้วย ทั้งการตรวจสอบให้คำรับรองก่อนนำเครื่องชั่ง ตวง วัด ออกมาใช้ และการตรวจสอบความเที่ยงตรงระหว่างการใช้งานในช่วงเทศกาลตรุษจีนก็เช่นกัน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาและความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งในตลาดสด ร้านค้าทองคำ โดยพบว่าตรุษจีนปีนี้ประชาชนกลับมาจับจ่ายใช้สอยกันคึกคักมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว

“ได้ย้ำกับพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้เครื่องชั่งในการค้าขาย จะต้องใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองจากกรม ซึ่งกรมจะผูกบัตรที่ระบุว่าผ่านการตรวจรับรองแล้ว หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่ง เพื่อเอาเปรียบประชาชน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท”

สำหรับประชาชน เมื่อซื้อสินค้าที่ต้องใช้เครื่องชั่งควรสังเกตเข็มชี้บนเครื่องชั่งว่าเริ่มต้นที่เลขศูนย์หรือไม่ รวมทั้งดูที่ตัวเครื่องว่ามีเครื่องหมายรับรองและสติกเกอร์ตรวจประจำปีที่กรมการค้าภายในออกให้หรือไม่ กรณีพบเห็นการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้ความเป็นธรรมด้านราคา โปรดแจ้งสายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในพื้นที่จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ