ค้านอีกยกไม่ย้ายรถไฟไปบางซื่อ สหภาพฯ รฟท.ย้ำไม่พร้อมให้บริการ 19 ม.ค.นี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ค้านอีกยกไม่ย้ายรถไฟไปบางซื่อ สหภาพฯ รฟท.ย้ำไม่พร้อมให้บริการ 19 ม.ค.นี้

Date Time: 17 ม.ค. 2566 07:26 น.

Summary

  • สหภาพฯ รฟท.–องค์กรผู้บริโภค บุกยื่นหนังสือถึง “ศักดิ์สยาม” ค้านไม่ให้ย้ายรถไฟทางไกลไปสถานีกลางบางซื่อ วันที่ 19 ม.ค.นี้ เพราะรถไฟและพนักงานมีไม่เพียงพอ ซ้ำทำประชาชนเดือดร้อน

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

สหภาพฯ รฟท.–องค์กรผู้บริโภค บุกยื่นหนังสือถึง “ศักดิ์สยาม” ค้านไม่ให้ย้ายรถไฟทางไกลไปสถานีกลางบางซื่อ วันที่ 19 ม.ค.นี้ เพราะรถไฟและพนักงานมีไม่เพียงพอ ซ้ำทำประชาชนเดือดร้อน ขณะที่เลขา รมว.คมนาคม ยืนยันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ด้านขนส่งเปิดสถานีกลางฯตรวจมิเตอร์แท็กซี่ ย้ำรถคันใดไม่ตรวจจะคิดราคาใหม่ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2566 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย นำโดยนายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ได้มายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขอให้สั่งการตรวจสอบการย้ายขบวนรถไฟทางไกลจากสถานีกรุงเทพฯ หรือหัวลำโพง มาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนและสร้างภาระให้กับประชาชน โดยมีนางสุขสมรวย วันทนีย กุล เลขานุการ รมว.คมนาคม เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือต่อนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ไปแล้ว ว่าไม่เห็นด้วยกับการ ย้ายรถไฟทางไกลมาที่สถานีกลางบางซื่อ หรือสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เนื่องจากไม่มีความพร้อมในด้านการปฏิบัติการและให้บริการ เช่น รถโดยสารไม่พร้อมกับการบริการ และมีจำนวนไม่เพียงพอต่อการหมุนเวียนให้บริการ ห้องน้ำยังเป็นระบบเปิด รถขนส่งสาธารณะต่างๆไม่พร้อม อัตรากำลังบุคลากรไม่เพียงพอในการให้บริการ 2 แห่ง และงานเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการสอบถามความเห็นของผู้ใช้บริการจริง พบว่า ประชาชนต้องการให้รถไฟยังคงเข้าถึงหัวลำโพง ไม่ใช่หยุดแค่สถานีกลางบางซื่อ แม้จะมีชัตเติลบัสมาให้บริการ แต่แผนงานนี้ไม่มีความชัดเจน ประชาชนที่ต้องการลงสถานีสามเสน รพ.รามาธิบดี และยมราช ซึ่งเดิมเป็นสถานีตามเส้นทางรถไฟจะไม่สามารถใช้บริการได้

ดังนั้น จึงต้องการให้กระทรวงคมนาคมเลื่อนการย้ายรถไฟทางไกล ไปออกต้นทาง-ปลายทาง ที่สถานีกลาง กรุงเทพอภิวัฒน์ ที่กำหนดในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ออกไปก่อน จนกว่าจะเตรียมระบบให้บริการพร้อมก่อน และอยากให้นายศักดิ์สยาม ทบทวนนโยบายที่จะให้ย้ายรถไฟเชิงพาณิชย์จำนวน 52 ขบวน หากขบวนไหนไม่พร้อมก็ยังไม่ต้องย้าย ขอให้ไปออกที่สถานีหัวลำโพงเช่นเดิม ก่อนจนกว่าจะมีความพร้อม

ด้านนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ชี้แจงคำถามและข้อสงสัยไปแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องของสหภาพฯ จะเสนอ รมว.คมนาคมพิจารณาต่อไป เพื่อสั่งการให้ผู้ว่าการการรถไฟเร่งดำเนินการตามข้อห่วงใย อย่างไรก็ตาม วันที่ 19 ม.ค.นี้ คงไม่สามารถหยุดการเดินรถได้เนื่องจากได้ดำเนินการไปแล้วทั้งการขายตั๋วโดยสารและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกเรื่องหนึ่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นำคณะผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตั้งจุดให้บริการผู้ขับรถแท็กซี่ที่นำมิเตอร์มาเข้ารับการปรับจูนและตรวจรับรองความถูกต้องก่อนออกให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่ โดยมีการเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-เสาร์ ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.- 28 ก.พ.2566 เวลา 08.00-17.00 น. โดยมีบริษัทเอกชนร่วมให้บริการ 4 บริษัท ได้แก่บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, Royal), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-Tax) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส ทั้งนี้ หากรถแท็กซี่มิเตอร์คันใดไม่เข้ารับการปรับจูน และตรวจรับรองความถูกต้องก่อน จะไม่สามารถคิดอัตราค่าโดยสารใหม่กับลูกค้าได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ