พาณิชย์ ต่ออายุ 5 รายการสินค้าควบคุมอีก 1 ปี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์ ต่ออายุ 5 รายการสินค้าควบคุมอีก 1 ปี

Date Time: 12 ม.ค. 2566 08:25 น.

Summary

  • ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 5 รายการที่จะสิ้นสุดเวลาควบคุมวันที่ 24 ม.ค.ออกไปอีก 1 ปี

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ 5 รายการที่จะสิ้นสุดเวลาควบคุมวันที่ 24 ม.ค.ออกไปอีก 1 ปี ประกอบด้วย 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์ เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยที่เรียกว่าสปันบอนด์ 3.แอลกอฮอล์และเจลล้างมือ 4.เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก ที่เรียกว่ากระดาษรีไซเคิล และ 5.ไก่และเนื้อไก่ ส่วนสินค้าอื่นที่เหลือในรายการยังเป็นสินค้าควบคุมเช่นเดิม ส่งผลให้มีสินค้าและบริการควบคุม 51 สินค้า และบริการ 5 รายการ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่จีนเปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยจำนวนมาก ว่า ได้ประสานผู้ผลิตและจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้เพิ่มกำลังการผลิตรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคา ซึ่งผู้ผลิตยืนยันมีกำลังการผลิตเพียงพอ และผลิตเพิ่มได้ และกำชับผู้ประกอบการ ร้านค้า ผู้จำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวให้ปิดป้ายแสดงราคา ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา เพราะหากตรวจสอบพบ หรือได้รับการร้องเรียน จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

“กรณีที่โรงพยาบาลเอกชน เตรียมปรับขึ้นค่ารักษาและบริการทางการแพทย์ โดยอ้างสาเหตุต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ผมได้ขอความร่วมมือและกำชับให้การดำเนินการใดๆ ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด แต่หากจะปรับขึ้นค่าบริการทางการแพทย์ จะต้องแจ้งค่าบริการมายังกรมก่อน เพื่อที่กรมจะได้เผยแพร่ค่าบริการผ่านเว็บไซต์กรม ที่ www.dit.go.th”

ขณะที่การกำกับดูแลสินค้าและบริการในปีนี้ กรม ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาสินค้าต่อไปเพื่อช่วยกันดูแลผู้บริโภค ไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพ แต่หากจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาก็จะใช้หลักการ “วินวิน โมเดล” ที่จะต้องดูแล 3 ฝ่าย ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค ให้อยู่ร่วมกันได้ ไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องแบกรับภาระมากเกินไป

“ขณะนี้มีผู้ผลิตขอปรับราคาสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น กลุ่มซักล้าง เพราะปรับผลิตภัณฑ์ หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งกรมพิจารณาแล้วยังให้จำหน่ายราคาเดิม”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ