นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมจัดโรดโชว์ส่งเสริมการขายที่จีนในช่วงสัปดาห์ที่ 3 เดือน ก.พ.66 ในพื้นที่หลัก 3 เมือง ได้แก่ เมืองเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเฉิงตู นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งฝั่งไทยและจีนมาพบปะเจรจาธุรกิจกัน รวม 120 ราย ประกอบด้วยฝั่งไทย 60 ราย และฝั่งจีนอีก 60 ราย เพื่อนำไปจัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวไทย เสนอขายแก่นักท่องเที่ยวจีนทั้งกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) และเตรียมการขายสำหรับกรุ๊ปทัวร์ เมื่อรัฐบาลจีนอนุญาต
ทั้งนี้ ถือเป็นการกลับไปจัดโรดโชว์ที่จีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 หลังจีนเปิดประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 เป็นต้นไป ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) สามารถออกท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้แล้ว ซึ่งภาพรวมโครงสร้างตลาดนักท่องเที่ยวจีนก่อนโควิด-19 ระบาด กลุ่ม FIT ครองสัดส่วน 60% ส่วนกรุ๊ปทัวร์ 40% แต่ถ้าดูเฉพาะเมืองใหญ่ เช่น เซี่ยงไฮ้เป็นกลุ่ม FIT สูงถึง 80-90% ปักกิ่งมีกลุ่ม FIT 60-70%
ด้านความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวฝั่งจีน วันที่ 11 ม.ค.นี้ “ซีทริป” (Ctrip) ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในจีน เตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดขายแพ็กเกจท่องเที่ยวล่วงหน้า (พรีเซล) ครั้งใหญ่ เส้นทางท่องเที่ยวประเทศไทยโดยเฉพาะ ให้กับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT โดยจะมีซีอีโอร่วมไลฟ์สดขายแพ็กเกจท่องเที่ยวไทย ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Douyin (Tiktok ในจีน) และ Weibo นอกจากนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่าสายการบินต้นทางจากจีนจะเริ่มกลับมาทำการบินเส้นทาง ไทย-จีนกันมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.66 ถึงสิ้นสุดตารางบินฤดูหนาว 2022/2023 ช่วงสัปดาห์ที่ 3 เดือน มี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะมีเพิ่มขึ้นอีก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปี 62 ก่อนวิกฤติโควิด-19 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวจีนมาไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 11 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 531,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่ง 27% ของทั้งจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ 40 ล้านคน ที่สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท.