ดีเดย์ 19 ม.ค.ปีหน้า “ห้ามไปผิด” ขึ้นรถไฟทางไกลที่ “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดีเดย์ 19 ม.ค.ปีหน้า “ห้ามไปผิด” ขึ้นรถไฟทางไกลที่ “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์”

Date Time: 28 ธ.ค. 2565 05:53 น.

Summary

  • นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชา สัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.66 เป็นต้นไป การรถไฟจะเปิดให้บริการขบวน รถไฟทางไกลทุกขบวนที่สถานีกลาง

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชา สัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.66 เป็นต้นไป การรถไฟจะเปิดให้บริการขบวนรถไฟทางไกลทุกขบวนที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งจะเดินขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ ในเวลา 13.19 น. เป็นขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA เพื่อการท่องเที่ยว ต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ปลายทางสถานีอยุธยา โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนซื้อตั๋วโดยสารนำเที่ยวโปรแกรมพิเศษนี้ ส่วนขบวนรถโดยสารเที่ยวแรกที่จะออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์คือขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโกลก อย่างไรก็ตาม ขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมือง จะยังคงใช้สถานีต้นทาง/ ปลายทาง ที่สถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) เช่นเดิม

นอกจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.66 ขบวนรถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือทุกขบวนจะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับเช่นเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึงสถานีดอนเมือง (เฉพาะที่สถานีดอนเมืองจะเป็นสถานียกระดับ) จะไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งระดับพื้นดิน ซึ่งมีทางจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ 8 แห่ง ส่วนขบวนรถในเส้นทางสายใต้ ก็จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จนถึงสถานีบางบำหรุ ยกเว้นขบวนรถธรรมดา และชานเมืองในเส้นทางสายใต้จะเดินรถระดับพื้นดินตั้งแต่สถานีชุมทางบางซื่อไปตามเส้นทางเดิม ทั้งหมดนี้จะแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณจุดตัดได้เป็นอย่างดี ขบวนรถไฟสามารถเดินตรงตามเวลาได้มากขึ้น ขบวนรถที่ต้องเข้าสถานีกรุงเทพฯที่มี 100 กว่าขบวนต่อวันก็จะลดลง ลดปัญหาการจราจรในพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์ การรถไฟ จึงให้สิทธิ์ผู้โดยสารใช้ตั๋วโดยสารขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว รถธรรมดา และตั๋วเดือน นำตั๋วโดยสารเข้าใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เพื่อเชื่อมต่อที่สถานีดอนเมือง (ยกระดับ) ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลา 1 ปี ตามเงื่อนไขที่ระบุอยู่บนตั๋วโดยสาร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ