"มะม่วงเบา" ต้องที่สงขลา กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

"มะม่วงเบา" ต้องที่สงขลา กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

Date Time: 22 ธ.ค. 2565 10:51 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นทะเบียน "มะม่วงเบาสงขลา" เป็นสินค้า GI รวมถึงมะม่วงเบาแช่อิ่ม และมะม่วงเบาดองเกลือ เผยทำรายได้ให้กับชุมชน เกษตรกรกว่า 58 ล้านบาทต่อปี

Latest


กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นทะเบียน "มะม่วงเบาสงขลา" เป็นสินค้า GI รวมถึงมะม่วงเบาแช่อิ่ม และมะม่วงเบาดองเกลือ เผยทำรายได้ให้กับชุมชน เกษตรกร กว่า 58 ล้านบาทต่อปี

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI รายการใหม่ คือ มะม่วงเบาสงขลา ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ 

รวมถึงอัตลักษณ์รสชาติโดดเด่นมีรสชาติเปรี้ยว เนื้อสีขาวแน่น และกรอบ เกิดจากการปลูกในสภาพดินร่วนปนทรายที่มีการทับถมของซากเปลือกหอย ส่งผลให้มะม่วงเบาสงขลามีรสชาติดีกว่าพื้นที่อื่นๆ โดยพื้นที่ปลูกมะม่วงเบาสงขลาที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ครอบคลุมปลูก 4 อำเภอของจังหวัด คือ อ.สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์ และระโนด

นอกจากขึ้นทะเบียนมะม่วงเบาผลสดแล้ว การขึ้นทะเบียนดังกล่าว ยังรวมถึงมะม่วงเบาแช่อิ่ม และมะม่วงเบาดองเกลือ ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมของคนในจังหวัดและนักท่องเที่ยวที่มักซื้อนำไปเป็นของฝากลือชื่อจากจังหวัด โดยที่ผ่านมา มีศักยภาพสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนกว่า 58 ล้านบาทต่อปี

สำหรับวิสาหกิจชุมชน หรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียน GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ