มะกันเร่งสอบผิดจริงรีดภาษีเท่าจีน พาณิชย์จับตาส่งออกไปสหรัฐฯ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มะกันเร่งสอบผิดจริงรีดภาษีเท่าจีน พาณิชย์จับตาส่งออกไปสหรัฐฯ

Date Time: 14 ธ.ค. 2565 07:09 น.

Summary

  • เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.65 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศคำตัดสินเบื้องต้นว่า โรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cells) และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Modules) ของจีน

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.65 กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศคำตัดสินเบื้องต้นว่า โรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cells) และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Modules) ของจีน ใช้ไทย มาเลเซีย กัมพูชา และเวียดนาม เป็นเส้นทางผ่านเข้าสหรัฐฯ หรือแอบอ้างใช้ทั้ง 4 ประเทศเป็นเส้นทางส่งออกไปยังสหรัฐฯ เพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) และภาษีตอบโต้การอุดหนุน (CVD) ที่สหรัฐฯเรียกเก็บจากสินค้าดังกล่าวที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน โดย 4 บริษัทที่มีพฤติกรรมแอบอ้างชื่อเพื่อส่งออกอยู่ในไทย 2 บริษัท

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ยังระบุอีกว่า การพบพฤติกรรมแอบอ้างชื่อของ 4 บริษัท ทำให้สงสัยว่ามีพฤติกรรมนี้แพร่หลายใน 4 ประเทศ จึงตัดสินแบบเหมารวมครอบคลุมทั้งประเทศไปก่อน และแม้ว่าสหรัฐฯยังไม่ห้ามนำเข้าสินค้า 2 ชนิดจาก 4 ประเทศ แต่สินค้าที่ผลิตใน 4 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.65 เป็นต้นไปต้องถูกเรียกเก็บภาษี AD และ CVD เท่ากับอัตราเรียกเก็บจากจีน คือ 238.95% และ 15.28% ตามลำดับ ยกเว้นบริษัทที่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้มีพฤติกรรมแอบอ้างชื่อเพื่อส่งออกจริง ทั้งนี้ สหรัฐฯจะตรวจสอบเจาะจงเฉพาะบริษัทอีกครั้ง ก่อนประกาศคำตัดสินสุดท้ายประมาณวันที่ 1 พ.ค.66 และหากพบผิดจริงจะถูกเรียกเก็บภาษี AD และ CVD ราวเดือน มิ.ย.66

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศ พบสินค้าเข้าข่ายแอบอ้าง หรือสวมสิทธิ์สินค้าไทยส่งออกไปสหรัฐฯ ไม่น้อยกว่า 3 รายการ เช่น ท่อเหล็กไร้ตะเข็บ, จักรยาน 2 ล้อ, ล้ออัลลอยด์ ฯลฯ เพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษี AD ของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) โดยพบว่ามีการนำเข้าจากบางประเทศ เช่น จีน และเมื่อมีมาถึงไทย ไม่มีการผลิตที่มากพอจนได้รับแหล่งกำเนิดสินค้าไทย กรมจึงไม่ได้ออกใบรับรองถิ่นกำเนิดให้ ทำให้สินค้าส่งออกไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอีก 42 รายการ เช่น จักรยานไฟฟ้า ท่อสเตนเลส อะลูมิเนียมฟอยล์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ตะปู เฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นต้น ที่จะส่งออกไปสหรัฐฯ และอียู ซึ่งกรมเฝ้าระวัง และออกประกาศให้ต้องมาตรวจสอบคุณสมบัติด้านแหล่งกำเนิดสินค้าที่กรมเท่านั้น หากพบว่า เข้าข่ายแอบอ้างถิ่นกำเนิดไทยจะไม่ออกใบรับรองถิ่นกำเนิดให้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ