Care the Bear @APEC 2022

Economics

Thailand Econ

Content Partnership

Content Partnership

Tag

Care the Bear @APEC 2022

Date Time: 2 ธ.ค. 2565 06:01 น.
Content Partnership

Summary

  • โครงการ Care the Bear โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 มาจนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า วันนี้ โครงการ Care the Bear ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับสากล

จากความสำเร็จของโครงการ Care the Bear โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 มาจนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า วันนี้ โครงการ Care the Bear ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับสากล หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับโอกาสครั้งสำคัญในการร่วมเป็น APEC Communication Partner สื่อสารการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค 2022 พร้อมกับการออกบูธแสดงศักยภาพของตลาดทุนไทย และบทบาทการส่งเสริมการเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน ระหว่างการจัดงานประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค เมื่อวันที่ 14-19 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

โครงการ Care the Bear “ลดโลกร้อน” เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้แพลตฟอร์มความร่วมมือลดภาวะโลกร้อน (Climate Care Collaboration Platform) ภายใต้แนวคิด “Change the Climate Change” โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับองค์กรภาคีหลัก คือ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และพันธมิตรร่วมขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจดทะเบียน บริษัทจำกัด หน่วยงานภาครัฐ สมาคม สถาบันการศึกษา โรงแรม สถานที่จัดการประชุม และกิจการเพื่อสังคม ช่วยกันขับเคลื่อนการลดภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการจัดกิจกรรมขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม onsite หรือ online เช่น การประชุม การอบรม การจัดงานอีเวนต์ งานมอบรางวัล การประชุมผู้ถือหุ้น กิจกรรม CSR ก็ดี

ปัจจุบันโครงการ Care the Bear มีองค์กรพันธมิตรกว่า 321 องค์กร (ข้อมูล ณ ต.ค.2565) และได้ร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว 16,796 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งเทียบเท่าการดูดซับ CO2 / ปีของต้นไม้จำนวน 1,866,266 ต้น (ข้อมูลล่าสุด ณ ต.ค. 2565)

การประชุมเอเปคครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้นำเสนอบทบาทการมีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยโครงการ Care the Bear ออกสู่สายตาชาวโลก ผ่านการจัดการพื้นที่ “ศูนย์ข่าวสีเขียว” ในการประชุมเอเปค 2022 รวมถึงพื้นที่จัดบูธนิทรรศการขององค์กรต่างๆ รวมพื้นที่ทั้งหมด 22,000 ตารางเมตร เพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงานและทรัพยากรในการจัดกิจกรรม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นการทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและองค์กรพันธมิตรที่ร่วมออกบูธในการประชุมเอเปค 2022 เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับวาระการประชุมเอเปคครั้งนี้ ที่มีแนวคิด Bio - Circular - Green Economy Model (BCG) เป็นพื้นฐานสำคัญ

การนำ Care the Bear ไปขับเคลื่อน “ศูนย์ข่าวสีเขียว” ในการประชุมเอเปค 2022 ครั้งนี้ มีการส่งเสริมให้องค์กรที่ร่วมออกบูธในงาน รวมทั้งผู้ร่วมงาน เข้าใจและนำหลักปฏิบัติ 6 Cares ไปใช้ ซึ่งประกอบไปด้วย 1.การเดินทางโดยรถสาธารณะหรือเดินทางมาร่วมกัน, 2.การลดใช้กระดาษและพลาสติก, 3.การงดการใช้โฟม, 4.การลดใช้พลังงาน, 5.การใช้วัสดุตกแต่งที่สามารถกลับมาใช้ใหม่ได้ และ 6.การลดขยะจากอาหารเหลือทิ้ง โดยจะมีการนำข้อมูลจากการดำเนินการตามหลัก 6 Cares ช่วงการประชุมเอเปค ไปประเมินการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในงาน

เพราะองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบและวิธีการเดินทาง, ประเภทวัสดุ, ปริมาณพลังงาน ตลอดจนสิ่งเหลือทิ้งจากการจัดงาน ล้วนเป็นกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งโครงการ Care the Bear คำนึงถึงในทุกมิติ หลักปฏิบัติดังกล่าว จะส่งผลให้การจัดอีเวนต์ในทุกระดับ สามารถดำเนินไปโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือพูดง่ายๆ ว่า เป็นการจัดอีเวนต์แบบลดโลกร้อน นั่นเอง

ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าว ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งหวังให้นานาประเทศเห็นถึงการขับเคลื่อนความยั่งยืนดูแลสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ที่ปฏิบัติได้จริง วัดผลได้ เป็นต้นแบบและนำไปสู่การสร้างมาตรฐานใหม่ในการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรต่าง ๆ และขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต

เป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อมีรายงานประเมินการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกหลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปค 2022 ว่า ความสำเร็จของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ สามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ 30,295.40 kgCO2e เทียบเท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีของต้นไม้ 3,366 ต้น

หากแยกเป็นแต่ละมิติ ตลอดช่วงการจัดการประชุมเอเปค 2022 มีรายงานว่า จากการสำรวจผู้จัดงานและผู้ร่วมงานปฏิบัติตามหลักปฏิบัติ 6 Care ของโครงการ Care the Bear ส่วนใหญ่เลือกเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้า และใช้บริการ Shuttle Bus ทำให้ลดก๊าซเรือนกระจกจากการเดินทางได้ 5,343.59 kgCO2e เทียบเท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีของต้นไม้ 594 ต้น

ตลอดจน ผู้ร่วมงานยังให้ความร่วมมือและเข้าใจหลักการคัดแยกขยะ ทำให้มีปริมาณขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ จำนวนเกือบ 100 %

นอกจากนี้ ผู้ร่วมงานให้ความร่วมมือที่จะตักอาหารแต่พอดี ทำให้การคัดแยกขยะสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ 11,383.82 kgCO2e เทียบเท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีของต้นไม้ 1,265 ต้น

และการจัดบูธในงาน APEC ผู้ร่วมออกบูธต่างให้ความร่วมมือที่จะนำวัสดุตกแต่งกลับไปใช้ซ้ำในการจัดบูธครั้งต่อไป คิดเป็นปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้ 5,043.37 kgCO2e เทียบเท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีของต้นไม้ 560 ต้น

นอกเหนือจากความภาคภูมิใจที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีส่วนร่วมกับการประชุมครั้งสำคัญระดับโลกอย่างเอเปค 2022 แล้ว ยังเป็นการแสดงให้นานาชาติเห็นว่า โครงการ Care the Bear เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยสร้างจิตสำนึก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสมาชิกในองค์กร หรือชุมชน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สามารถนำไปปฏิบัติและวัดผลได้จริง

ที่สำคัญ คือ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงภาพของตลาดทุนไทยที่มีความเป็นตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำ และศักยภาพบริษัทจดทะเบียนไทย ที่สามารถเติบโตอย่างสมดุล และยั่งยืน โดยดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้อย่างชัดเจน!


Author

Content Partnership

Content Partnership