พีทีจีเปิด MAX VENTURES แหล่งรายได้ใหม่ ศูนย์บ่มเพาะสตาร์ตอัพสร้างโอกาสธุรกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พีทีจีเปิด MAX VENTURES แหล่งรายได้ใหม่ ศูนย์บ่มเพาะสตาร์ตอัพสร้างโอกาสธุรกิจ

Date Time: 26 พ.ย. 2565 05:15 น.

Summary

  • บริษัท แมกซ์ เวนเจอร์ส จำกัด (MAX VENTURES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTG ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็น Corporate Venture Capital และเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ในบริษัทสตาร์ตอัพ (Startup)

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า บริษัท แมกซ์ เวนเจอร์ส จำกัด (MAX VENTURES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTG ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็น Corporate Venture Capital และเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ในบริษัทสตาร์ตอัพ (Startup) ที่มีศักยภาพสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างพันธมิตรธุรกิจร่วมกับคู่ค้าในรูปแบบต่างๆ และเป็นแกนกลางสำคัญในการสร้างนวัตกรรม หรือ ธุรกิจ New S-Curve รวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งและต่อยอดธุรกิจในเครือข่ายของ PTG เพื่อความอยู่ดีมีสุขของคนไทย โดย MAX Ventures จะทำหน้าที่สร้างรายได้และจัดหาโซลูชันใหม่ๆให้กับบริษัทในเครือ PTG ประกอบด้วย 3 วิธีการ ได้แก่

1.Incubation เริ่มต้นสร้างธุรกิจใหม่ ตั้งแต่การสรรหาไอเดียใหม่ๆที่มีโอกาสในการพัฒนาเพื่อริเริ่มทดสอบไอเดียกับกลุ่มลูกค้าตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นสินค้าและบริการจริง นับเป็นการสร้างธุรกิจใหม่ที่เป็นช่องทางรายได้ใหม่ให้กับบริษัท

2.Investment ลงทุนในธุรกิจที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท รวมถึงธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงและช่วยสร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับคนไทย

3.Co-Creation เป็นการร่วมสร้างธุรกิจหรือสินค้าและบริการร่วมกับพันธมิตร (Partner) โดยเปิดรับองค์กรทุกรูปแบบ สำหรับการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท และความอยู่ดีมีสุขของคนไทยไปด้วยกัน

“ตัวอย่างบริษัทที่ MAX Ventures ร่วมลงทุน เช่น 360 TRUCK แพลตฟอร์มจองรถบรรทุกขนส่งที่เล็งเห็นโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมการขนส่ง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทุกธุรกิจในประเทศ และมีมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี โดยเป็นแพลตฟอร์มจองรถบรรทุกขนส่งที่มุ่งเน้นแก้ปัญหา“รถบรรทุกเที่ยวเปล่า”หรือการตีรถเปล่ากลับเมื่อส่งสินค้าที่ปลายทางเสร็จ โดยการใช้ระบบจับคู่งานขนส่งอัจฉริยะ หรือ Smart Algorithm ที่ช่วยจับคู่รถเที่ยวเปล่ากับงานขนส่ง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ