นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การปรับแผนทำการตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศในระหว่างที่รัฐบาลจีนยังไม่แสดงความชัดเจนว่าจะเปิดให้ชาวจีนออกเที่ยวนอกประเทศได้เมื่อใดนั้น ททท.จำเป็นต้องเสริมทัพด้วยนักท่องเที่ยวจากชาติอื่นๆให้มากที่สุด ภายใต้นโยบาย “ไม่รอจีน” เร่งดึงนักท่องเที่ยวจากตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียซึ่งฟื้นตัวได้เร็ว เช่น ตลาดอินเดีย สิงคโปร์ เวียดนาม ที่คาดการณ์ ว่าตลอดปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัวถึง 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด รวมถึงตลาดมาเลเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และอื่นๆ
“ไม่ใช่ไม่ง้อจีน เราง้อจีนอย่างมาก เพราะจีนเปรียบเสมือนญาติ แต่ตอนนี้ถ้ารอจีนเราตายแน่ๆ ดังนั้น ในระหว่างที่จีนยังไม่เปิดประเทศ เรามีเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและมีอินเดียที่เป็นเพื่อนรัก ที่ต้องเร่งไปส่งเสริมตลาดเหล่านี้ โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยอันดับ 1 คือ มาเลเซีย หลังจากเพิ่งฉลองครบ 1 ล้านคนไป ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,285,194 คน และคาดว่าตลอดปีนี้จะได้ถึง 1.9 ล้านคน ถือเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุดอันดับหนึ่งของปีนี้ที่เดินทางเข้าไทย โดยเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 มีจำนวน 4.4 ล้านคน”
ประเทศความหวังต่อมา คือ อินเดีย ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมี 679,050 คน และพบว่ามีการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างไทย-อินเดีย ในเมืองต่างๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงลุ้นได้ว่าตลอดปีนี้จะได้นักท่องเที่ยวอินเดียถึง 1 ล้านคน โดยปีนี้ยังเดินหน้าส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยได้ตามเป้าปีนี้ 10 ล้านคนแน่นอน.