ลุ้นธุรกิจ “แฟรนไชส์โมเดล” กระตุ้นเศรษฐกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้นธุรกิจ “แฟรนไชส์โมเดล” กระตุ้นเศรษฐกิจ

Date Time: 1 พ.ย. 2565 07:34 น.

Summary

  • ธุรกิจแฟรนไชส์ ที่กระทรวงใช้เป็นโมเดลสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่ให้เน้นการสร้างความเข้มแข็งแบบคู่ขนาน คือ สร้างความมั่นคงให้ประชาชนมีงาน มีอาชีพ มีรายได้ พร้อมสร้างความแข็งแกร่ง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้แนวคิดการทำงาน แก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเรื่องการสร้างความเข้มแข็งภาคธุรกิจ หลังเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ ที่กระทรวงใช้เป็นโมเดลสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่ให้เน้นการสร้างความเข้มแข็งแบบคู่ขนาน คือ สร้างความมั่นคงให้ประชาชนมีงาน มีอาชีพ มีรายได้ พร้อมสร้างความแข็งแกร่ง และมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ

ล่าสุดกรมได้กำหนดแผนสร้างความเข้มแข็งธุรกิจแฟรนไชส์ โดยนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวง 424 กิจการ เข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในประเทศ รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์แก่นักลงทุนและผู้สนใจ ใช้รูปแบบการนำเสนอ/เจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ โดยกรมจะประสานความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจและนักลงทุน ให้เป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเวทีพบปะนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ธุรกิจเข้มแข็ง สร้างมูลค่า ทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้

“ปี 2564 มูลค่าทางเศรษฐกิจของธุรกิจแฟรนไชส์มีมูลค่า 300,000 ล้านบาท มีจำนวนธุรกิจ 600 กิจการทั่วประเทศ มีการเติบโตเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา 20% ต่อปี เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เติบโตอยู่ที่ 1.6% ต่อปี”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ