นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการโฆษณาออนไลน์และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เดินหน้าทำงานเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในอุตสาหกรรมโฆษณา โดยได้ร่วมกับเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญากว่า 20 ราย และสมาคมด้านการโฆษณา 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) และสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ร่วมมือกันป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเตอร์เน็ตในอุตสาหกรรมโฆษณาให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม
ทั้งนี้ ปัจจุบันในการซื้อสื่อโฆษณาทางออนไลน์อาจมีผู้ประกอบการบางเจ้าที่ต้องการซื้อโฆษณาในเว็บไซต์ที่มียอดเข้าชมจำนวนมาก แต่บางครั้งเว็บไซต์เหล่านั้นเป็นเว็บผิดกฎหมาย เช่น เว็บที่ให้ดูภาพยนตร์ หรือซีรีส์ต่างประเทศละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึง Stream ภาพยนตร์ เพลง ซึ่งการไปซื้อโฆษณาในเว็บเหล่านั้น เท่ากับส่งเสริมให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ดังนั้น มาตรการที่จะดำเนินการหลังลงนาม ได้แก่ การไม่ทำโฆษณาให้กับสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การไม่ลงโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ละเมิดทรัพย์ เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงเจ้าของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เช่น บางเว็บไซต์มีการละเมิดทรัพย์ทั้งเว็บ โดยเฉพาะเว็บไซต์ภาพยนตร์และเพลง ก็จะไม่ลงโฆษณาในเว็บเหล่านี้ แม้ว่าอัตราการมองเห็นของคนจะมาก รวมทั้งไม่ผลิตหรือเผยแพร่เนื้อหาโฆษณาที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น.