ปักหมุดเปิดสถานีอัจฉริยะ 5G ต้นแบบที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ปักหมุดเปิดสถานีอัจฉริยะ 5G ต้นแบบที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

Date Time: 21 ต.ค. 2565 11:26 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • พล.อ.ประวิตรเป็นประธานเปิดสถานีอัจฉริยะ 5G ต้นแบบ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีทั้งนำหุ่นยนต์มาให้บริการ รถเข็นอัจฉริยะ และระบบรักษาความปลอดภัยด้วยปัญญาประดิษฐ์

Latest


พล.อ.ประวิตรเป็นประธานเปิดสถานีอัจฉริยะ 5G ต้นแบบ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีทั้งนำหุ่นยนต์มาให้บริการ รถเข็นอัจฉริยะ และระบบรักษาความปลอดภัยด้วยปัญญาประดิษฐ์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดต้นแบบสถานีอัจฉริยะ 5G (5G Smart Station) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ว่า สถานีอัจฉริยะ 5G ดังกล่าว เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนแท้จริง เพราะไม่เพียงเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของประเทศ แต่ยังเป็นสถานีอัจฉริยะ 5G แห่งแรกของอาเซียนอันทันสมัย ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงได้เท่าเทียม ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะเป็นการยกระดับคุณภาพให้บริการและความปลอดภัยในสถานีด้วยเทคโนโลยี 5G ที่สำคัญพื้นที่นี้ ประชาชนทุกคนและทุกกลุ่มสามารถมาสัมผัสประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยี 5G ได้โดยตรง

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การรถไฟฯ มุ่งพัฒนาสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ให้เป็นศูนย์กลางระบบรางใหญ่ที่สุดในอาเซียนเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก เป็นแกนกลางการเดินทางสู่มหานครครอบคลุมทุกบริการระบบราง เพื่อเชื่อมต่อทุกรูปแบบการเดินทางทั้งทางบก น้ำและอากาศ เน้นให้บริการประชาชนเดินทางไปยังทุกจุดหมายด้วยความสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัย พร้อมกันนี้ ยังเล็งเห็นศักยภาพเทคโนโลยี 5G จะช่วยยกระดับการบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลส่งเสริมการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พัฒนาสถานีอัจฉริยะ 5G ขึ้น ให้มีบริการหุ่นยนต์ต้อนรับ รถเข็นอัจฉริยะ และระบบรักษาความปลอดภัยด้วยปัญญาประดิษฐ์ ขอบคุณกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอนุมัติงบประมาณให้ดำเนินโครงการนี้ ตลอดจนทุกภาคส่วน

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีพันธกิจพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงหน่วยงานเองมีแผนปฏิบัติการว่าด้วยส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G โดยนำร่อง 5G Smart Station ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ