น้ำท่วมสินค้าไม่ขาดแคลน จัด “พาณิชย์...ลดราคาออนทัวร์ทั่วไทย” 30 วันรวด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

น้ำท่วมสินค้าไม่ขาดแคลน จัด “พาณิชย์...ลดราคาออนทัวร์ทั่วไทย” 30 วันรวด

Date Time: 12 ต.ค. 2565 06:01 น.

Summary

  • หลังจากได้อนุมัติงบกลาง 422 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการ “พาณิชย์...ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย” ทำให้กรมเตรียมเปิดจุดจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากได้อนุมัติงบกลาง 422 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการ “พาณิชย์...ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย” ทำให้กรมเตรียมเปิดจุดจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาประหยัดแก่ประชาชนทุกจังหวัด เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ สินค้าเกษตร ผลไม้ เป็นต้น ในพื้นที่สาธารณะ หรือลานอเนกประสงค์ เช่น สำนักงานเขต การเคหะชุมชน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือแหล่งชุมชนที่มีคูหา 100-200 คูหา ตั้งเป้าหมายจัดไม่ต่ำกว่า 274 ครั้ง ต่อเนื่อง 30 วัน เริ่มเดือน ต.ค.นี้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดขณะนี้กรมได้หารือร่วมกับพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่น้ำท่วม รวมถึงผู้ผลิตสินค้า (ซับพลายเออร์) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ฯลฯ โดยได้ขอความร่วมมือให้เพิ่มปริมาณสต๊อกสินค้าที่จำเป็น เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป และน้ำดื่ม โดยเฉพาะในห้างใหญ่เพื่อสำรองจ่ายไปยังห้างสาขาย่อยๆ รวมถึงให้เพิ่มรอบการจัดส่งและแยกศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) เป็นศูนย์ย่อยๆเพื่อให้สะดวกในการจัดส่งสินค้า และทำให้การขนส่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

“ผู้ประกอบการทุกราย ยืนยันว่า การจัดส่งสินค้ายังปกติ ยังไม่พบว่าพื้นที่ใดมีปัญหา ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าปริมาณสินค้ามีเพียงพอ ไม่ต้องกักตุน และหากประชาชนพบเห็นการกักตุนสินค้า หรือขายสินค้าโดยไม่เป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วนกรม โทร.1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”

นายวัฒนศักย์กล่าวต่อว่า ยังได้ขอความร่วมมือห้างจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าที่จำเป็นในช่วงนี้เป็นพิเศษ ซึ่งได้รับรายงานว่า ราคาสินค้าเริ่มลดลง เช่น หมูเนื้อแดงลดลงกิโลกรัม (กก.) ละ 13 บาท ตลาดทั่วไปเฉลี่ยลดลง 5-10 บาท เนื้อไก่ ลดลง กก.ละ 5-10 บาท ไข่ไก่ ลดลงจากราคาโครงสร้างเดิมฟองละ 10 สตางค์ ข้าวสารถุง 5 กก. ลดลง 10-30%, อาหารกระป๋องลด 4-10% เครื่องใช้ไฟฟ้าลดสูงสุด 70% ส่วนสินค้าอื่นๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซีอิ๊ว มีการจัดโปรโมชันลดราคาเช่นกัน ขณะที่ผักสดมีทั้งปรับเพิ่มขึ้นและลดลง เนื่องจากฝนตกหนักบางพื้นที่มีน้ำท่วม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ